Windows 7 Tips: วิธีปิด Hibernate โดยสมบูรณ์เพื่อเพิ่มพื้นที่บนไดรฟ์ C

บางคนอ่านแล้วสงสัย แค่ไปปิดใน Power Options ก็ได้แล้วไม่ใช่หรือ? คำตอบคือใช่สำหรับการปิดไม่ให้ใช้งานแบบทั่วไป แต่สำหรับคนที่ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD (Solid State Drive) แล้วยิ่งซื้อมาขนาดพื้นที่น้อยๆ ด้วยแบบผม (60GB) เรื่องการบริหารพื้นที่บนไดรฟ์ C ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะมันเต็มเร็วเหลือเกิน และการ hibernate นั้นถึงจะทำให้เราสะดวกในการใช้งานโดยการเซฟข้อมูลไว้ได้แทบทุกอย่างถึงแม้จะปิดเครือง แต่มันกินพื้นที่ฮาร์ดดิสก์แบบสุดๆ คือหากเรามีจำนวนแรมในเครื่องเท่าไหร่ก็กินพื้นที่เท่านั้นครับ เช่นเครื่องมีแรม 8GB วินโดวส์จะต้องสร้างไฟล์สำหรับย้ายข้อมูลจากแรมมาเก็บไว้ในเครื่องจำนวน 8GB เช่นกัน ซึ่งมันจะสร้างในไดรฟ์ C ทำให้พื้นที่บน HDD ของเราหดหายไปเยอะเลย ผมเองไม่ได้ใช้เลยขอปิดทิ้งไปแบบสมบูรณ์และเอาพื้นที่ฮาร์ดดิสก์คืนด้วย

สำหรับใครที่สงสัยว่าไฟล์ที่ Windows ใช้ย้ายข้อมูลมาเก็บขณะ hibernate นั้นอยู่ตรงไหน ปกติจะอยู่ในไดรฟ์ C เข้าไปก็เจอเลยครับ (แต่มัน hidden อยู่) ชื่อไฟล์ hiberfil.sys แต่ก่อนอื่นที่เราจะลบได้ ต้องเข้าไปที่นี่ก่อนครับ

1. กดปุ่ม Start Menu พิมพ์ Power Options จะเห็นเมนู Power Options ตามภาพให้คลิกเข้าไปเลย

2. จะเข้ามาหน้า Power Options ปกติแล้วโปรไฟล์จะเลือกอยู่ที่ Balanced หากเป็นแบบภาพก็คลิกที่ Change plan settings ตามภาพ

3. คลิก Change advanced power settings

4. มองหาหัวข้อ Hibernate after ใต้หัวข้อ Sleep อีกที หากพบหัวข้อตามรูปก็ให้ใส่ตัวเลขเป็น 0 หากไม่มีก็ไปขั้นตอนต่อไปเลยครับ

5. ไปที่ Start Menu พิมพ์ว่า Command Prompt จะเห็นหัวข้อ Command Prompt ขึ้นมา ให้คลิกขวาและเลือก Run as Administrator ครับ (ตรงนี้สำคัญ) จะมีหน้าต่างขึ้นมาก็ให้กด Yes ตามระเบียบ สุดท้ายจะมีหน้าต่างของ Command Prompt ขึ้นมาครับ

6. หน้าจอ Command Prompt ให้พิมพ์ว่า powercfg -h off แล้วกดปุ่ม enter เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ

7. เราสามารถเข้าไปลบไฟล์ hiberfil.sys ในไดรฟ์ C ได้เลย แต่หากเรามองไม่เห็นไฟล์สามารถเข้าไปทำให้มองเห็นไฟล์ของระบบได้โดยไปแก้ออปชั่นใน Folder Options ก่อนตามรูป (หลังจากแก้อย่าลืมกลับมาปรับค่าให้เหมือนเดิมนะครับ) วิธีนี้ทำให้เราได้พื้นที่บนไดรฟ์ C กลับมาเยอะเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับจำนวนแรมที่มีครับ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *