วิธีตั้งปุ่มเปลี่ยนภาษาใน Windows 8

ทำเอางงนิดๆ เหมือนกันกับการเปลี่ยนภาษาของ Windows 8 ที่หลังจากเปิดวินโดวส์มาครั้งแรก ก็ไม่สามารถพิมพ์ภาษาไทยได้นอกจากนี้ยังเปลี่ยนภาษาไม่ได้ (ก็เพราะมันยังไม่ได้ไปเพิ่มจะพิมพ์ได้ยังไง) เอาเป็นว่าสำหรับใครที่ยังมึนงงอยู่กับเรื่องนี้ ผมเองเพิ่งได้ฤกษ์เปลี่ยนจาก Windows 7 มาเป็น Windows 8 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาก็กำลังปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อยู่ เอาเป็นว่าไปดูวิธีเปลี่ยนภาษากันแบบคร่าวๆ กันเลย มีสองแบบแบบยาวยืดหลายขั้นตอนกับแบบง่ายๆ ไม่กี่คลิก

แบบอ้อมโลก (Do it hard!)

1. เข้า start menu พิมพ์ว่า keyboard จะเป็นการค้นหาข้อมูลทั้งหมดภายในเครื่อง หลังจากนั้นให้ใช้คีย์บอร์ดหรือเมาส์ชี้ไปที่ Settings แล้วกด Enter หรือคลิกซ้ายหนึ่งที

2. จะเห็นเมนูตามภาพ เลือก Change input methods

3. จะมีหน้าต่าง language ขึ้นมาซึ่งจะปรากฎภาษาที่จะใช้กับคีย์บอร์ดของเรา ปกติแล้วเราชาวไทยก็ใช้กันสองภาษาคือภาษาไทยและอังกฤษ ปกติแล้วหากลงใหม่จะไม่มีภาษาไทยมาให้ก็สามารถเข้าไปเพิ่มภาษาไทยคีย์บอร์ดเกษมณีได้โดยคลิกปุ่ม Add a language หากมีแบบตามภาพอยู่แล้วก็คลิกตัวหนังสือ Advanced Settings ด้านซ้าย

4. จะปรากฎหน้าต่าง Advanced Settings ขึ้นมาให้เลือกปุ่ม Change language bar hot keys เพื่อที่จะต้องการตั้งค่าปุ่มเปลี่ยนภาษา

5. ถึงหน้าต่างที่เราคุ้นเคยกันแล้ว หากใครทำเป็นตรงนี้ก็สบายละ แต่หากใครไม่เคยก็ทำตามภาพต่อคลิก Change Key Sequence…

6. ปกติผมจะใช้ Alt + Shift ในการเปลี่ยนภาษา แต่สำหรับคนที่ต้องการใช้ปุ่มตัวหนอนในการเปลี่ยนภาษาก็เลือก Grave Accent ตามรูปแล้วกด OK

7. เสร็จสิ้น!

วิธีลัด (นิดหน่อย)

1. มองไปด้านขวาล่างของหน้าจอ Desktop จะเห็นปุ่ม Language bar ให้คลิกซ้ายหนึ่งครั้ง จะมีพาเนลขึ้นมาคลิก Language preferences

2. กลับไปดูขั้นตอนที่ 2 ด้านบนได้เลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *