Samsung เปิดตัว Exynos 5 Octa ซีพียู 8 คอร์สำหรับอุปกรณ์พกพา

เทคโนโลยีซีพียูสำหรับอุปกรณ์พกพายังไม่ตันง่ายๆ หากคิดว่า Exynos 5 Dual ใน Nexus 10 นั้นแรงทะลุโลกแล้ว แต่มันก็ยังไม่สุดซะทีเดียวเมื่อในงาน CES 2013 ซัมซุงได้ประกาศเปิดตัวซีพียูระดับเรือธงรุ่นใหม่ของตัวเองออกมาแล้ว โดยรอบนี้มาพร้อมกับซีพียูมากถึง 8 คอร์ในชื่อรุ่น Exynos 5 Octa ที่มาพร้อมกับระบบการทำงานที่น่าสนใจทีเดียว

Exynos 5 Octa นั้นไม่ได้ทำงานพร้อมกัน 8 คอร์แบบที่เราคิดกัน แต่จะมีการแบ่ง 4 คอร์แรกที่ใช้ Cortex-A15 ไว้สำหรับการประมวลผลที่ต้องการทำงานหนัก และอีก 4 คอร์ที่เหลือจะใช้ Cortex-A7 สำหรับงานเบาๆ โดยตัวซีพียูจะเป็นตัวจัดสรรเองว่าจะใช้งานกลุ่มคอร์ในชุดไหน วิธีนี้ทำให้เราสามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่าเดิมถึง 70% เพราะเวลาที่เครื่องอยู่เฉยๆ เราก็ใช้กลุ่มคอร์ชุดเล็กแทนชุดใหญ่ หากใครสงสัยเรื่องประสิทธิภาพก็ไม่ได้น่าห่วงนัก เพราะรอบนี้มี Cortex-A15 ให้มากกว่าซีพียูรุ่นเดิมถึงสองคอร์ ทำให้ในทางทฤษฏีแล้วสามารถประมวลผลสามมิติได้เร็วกว่าเดิมเกือบสองเท่าเลยและเร็วกว่า Exynos 5 Dual และ Exynos 4 Quad ปัจจุบันสองเท่าแน่นอน

ส่วนซัมซุงจะนำซีพียูรุ่นนี้ไปใช้กับอุปกรณ์ตัวไหนเป็นตัวแรกก็ต้องคอยติดตามกันต่อไปครับ แต่ให้ผมเดาคงเป็น tablet มากกว่าที่จะเป็นโทรศัพท์นะ

Source: The Verge

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *