Samsung Galaxy Note 3 อาจใช้ Exynos 5 (8 Core) Processor

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาผมเอาข่าวเรื่องซัมซุงเปิดตัว Exynos 5 Octa ที่ใช้ซีพียูแปดคอร์สามารถแยกชุดการทำงานแบบต้องการความรวดเร็ว และอีกชุดที่เน้นประหยัดพลังงานออกมาให้ได้อ่านไปแล้ว ถึงตอนนี้มีข่าวลืออีกครั้งว่าโทรศัพท์จอใหญ่ของซัมซุงรุ่นที่มาแน่นอนอย่าง Samsung Galaxy Note 3 นั้นจะใช้บอร์ดของ Exynos 5 ด้วย

ข่าวนี้ออกมาจากหนังสือพิมพ์ The Korea Times จากทางเกาหลีนั่นละที่บอกว่าทางซัมซุงต้องการที่จะขยายฐานการผลิตเพื่อไปจีบทางฝั่งจีนบ้าง ก็รู้กันอยู่ว่าพักหลังปัญหาระหว่างซัมซุงกับ Apple ยังคงมีอยู่ไม่หยุดหย่อนและไม่มีแนวโน้มว่าจะคลี่คลายลงเลย ด้วยปัจจุบันนั้นทางแอปเปิ้ลได้จ่ายเงินให้ซัมซุงมากถึง 8.8 พันล้านเหรียญเข้าไปแล้วสำหรับค่าผลิตชิปให้กับอุปกรณ์ตัวเอง ซึ่งหากแอปเปิ้ลหยุดสั่งชิปจากซัมซุงเมื่อไหร่รับรองว่างานเข้าทางฝั่งซัมซุงไม่มากก็น้อย ฉะนั้นซัมซุงจึงต้องหันมาลุยตลาดจีนที่กำลังมีการพัฒนาแบบต่อเนื่องและมีผู้ผลิตโทรศัพท์อีกหลายเจ้าที่ต้องการจ้างให้ซัมซุงผลิตชิปให้เช่นหัวเหว่ยและ ZTE และผู้บริหารซัมซุงก็พูดถึงอีกด้วยว่า Galaxy Note 3 นั้นจะใช้จอขนาด 6.3 นิ้วและใช้เจ้า Exynos 5 ด้วยค่อนข้างแน่นอน

เอาเป็นว่ากว่าเราจะได้เห็นข่าวรุ่นใหม่ของ Galaxy Note ก็คงต้องรอกันหลังกลางปีนี้อย่างเร็วตามระเบียบละครับ ก่อนหน้าก็ลุ้นข่าวของ Galaxy S4 ไปก่อนแล้วกัน

Source: Ars Technica, The Korea Times

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *