HDBaseT 2.0 มาตรฐานใหม่สำหรับความบันเทิงตามบ้านทั่วไป

HDBaseT (HDBT) เป็นมาตรฐานที่ออกมาได้สักสามปีที่แล้ว จุดประสงค์คือการเข้ามาแทนสายสัญญาณรูปแบบเดิมๆ เพื่อให้ถูกรวมและจบอยู่ภายในสาย Cat5e, Cat6 เพียงเส้นเดียว แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควรจากอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เนื่องจากต้นทุนทางด้านการผลิตที่ยังสูงอยู่ทำให้เราเห็นได้ในอุปกรณ์ Home Theatre ราคาแพงหรือระดับมืออาชีพเท่านั้น แต่ทางผู้ออกมาตรฐานอย่าง HDBaseT Alliance ที่เกิดจากการรวมหลายบริษัทอย่าง Sony, Samsung, LG ก็ยังออกมาตรฐานเวอร์ชั่นใหม่ของ HDBaseT ในเวอร์ชั่น 2 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ทีวีในอนาคตอาจรองรับทุกอย่างผ่านสายแลนเพียงเส้นเดียว หากมาตรฐาน HDBaseT ประสบความสำเร็จ

HDBaseT นั้นทำให้การส่งสัญญาณภาพ เสียง เครือข่าย ไฟฟ้าและการควบคุมจบได้ภายในสายแลนเพียงเส้นเดียว แต่ก็ยังมีข้อด้อยหลายประการในการพัฒนาทำให้มีราคาแพงและขาดความสะดวก ดังนั้น HDBaseT 2.0 จึงมีการเพิ่มลูกเล่นใหม่ที่เรียกว่า HomePlay ที่เป็นระบบ Plug and Play ทำให้เป็นมิตรต่อผู้ใช้ตามบ้านมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มฟังก์ชั่น  USB 2.0 เข้ามาเพิ่มเติมและรองรับ native interface ซึ่งเป็นปัญหาของเวอร์ชั่นแรกที่ทำให้อุปกรณ์นั้นมีราคาแพง (เพราะต้องเพิ่มวงจรแปลงหลายตัว) โดยคาดหวังว่าจะทำให้ราคาอุปกรณ์นั้นลดลงมาเพื่อให้ผู้บริโภคทั่วไปซื้อหาได้ ถือว่าเป็นผลดีในด้านการแข่งขันกับมาตรฐานอื่นๆ

HDBaseT นั้นมีการรองรับมาตรฐาน OSI Layer ลงไปถึงทั้งหมด 7 เลเยอร์จากของเดิมเพียงแค่ 2 เลเยอร์เท่านั้นทำให้ความเป็นไปได้ด้านต่างๆ ที่จะเพิ่มลูกเล่นนั้นมีมากมายกว่าเดิม ในด้านเน็ตเวิร์คนั้นรองรับการเชื่อมต่อแบบ point-to-multiple ทำให้สามารถส่งสัญญาณ streaming ไปได้หลายเครื่องในเวลาพร้อมกัน

การออกมาตรฐาน 2.0 ทำให้คาดว่าจะได้เห็นอุปกรณ์รองรับ HDBaseT กันมากขึ้นก็คราวนี้ละครับ

Source: HDBaseT

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *