เว็บบริการฝากไฟล์ Tencent ให้พื้นที่สูงสุดถึง 10 TB

เว็บฝากไฟล์สมัยนี้เรียกได้ว่ามีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดมิใช่เล่น หากมองไปทางฝั่งยุโรปหรืออเมริกาแล้วก็มีบริการที่เรารู้จักกันอย่างดีเช่น Dropbox, Mediafire, Skydrive เป็นต้นที่คนไทยๆ แบบเรามักนิยมใช้งานกัน แม้แต่ฝั่งจีนเองก็มีบริการที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะผู้ให้บริการสัญชาติจีนอย่าง Tencent นั้นถือว่าใจป้ำแบบสุดๆ เพราะบริการของเขาเองนั้นให้พื้นที่มากสูงสุดถึง 10 TB

Tencent นั้นเป็นบริการฝากไฟล์บนกลุ่มเมฆ (Cloud) ของประเทศจีนที่มีนโยบายให้พื้นที่สูงสุด 10 TB โดยการให้นี้ก็ไม่ได้ให้ตั้งแต่แรกแต่อย่างใด เพียงแต่จะมีการเพิ่มไปเป็นระดับๆ โดยตอนแรกเราจะได้พื้นที่มาก่อน 1 TB หลังจากเราใช้ไปจนถึงระดับหนึ่งเช่น 500 GB ทางเว็บก็จะเพิ่มพื้นที่ให้กับเราเป็น 2 TB และหากเราใช้ไปจนถึง 1.5 TB เขาก็จะเพิ่มให้เป็น 3 TB เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงระดับสูงสุดคือ 10 TB นั่นเอง

ถึงแม้ว่าอาจจะดูออกแนวการตลาดไปหน่อย แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับผู้ที่ต้องการพื้นที่เก็บไฟล์จำนวนมากและไม่กลัวเรื่องความปลอดภัยของการสอดแนม เนื่องจากเป็นบริการของประเทศจีนที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยไว้ใจสัก ฉะนั้นการเก็บข้อมูลที่ไว้ใจได้ก็อาจจะยังต้องมองบริการจากฝั่งยุโรปหรือสหรัฐฯ มากกว่า แต่หากเก็บไฟล์จุกจิกไม่ซีเรียสก็คงไม่ต้องไปสนใจอะไรมากมายนัก แต่ถึงอย่างไรการให้ 10 TB แบบนี้ถึงจะไม่ได้ให้ทีเดียวแต่ก็ดูสมเหตุสมผลเพราะจะให้ตามการใช้งานจริงของเราเท่านั้น ดีกว่าจอง storage ให้แต่ละ user ไปโดยเปล่าประโยชน์

การแข่งขันคาดว่าจะดุเดือดกว่านี้แน่นอนเพราะคู่แข่งในจีนก็ใช่ว่าจะไม่มี ยังมียักษ์ใหญ่อย่าง Baidu และ Qihoo 360 ที่มีบริการฝากไฟล์แบบนี้อยู่เช่นกันและคาดว่าจะต้องมีการเคลื่อนไหวจากอีกสองเจ้านี้ออกมาเป็นแน่แท้

หากใครอัพโหลดไหวก็น่าลองสมัครดู แต่เว็บเป็นภาษาจีนล้วนๆ นะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *