ข้อมูลและรายละเอียด Android 4.4 KitKat (คิทแคท)

ใครจะไปรู้ได้ว่าทำไปทำมาแล้วรหัส K ของ Android นั้นทำไปทำมาจะกลายเป็น KitKat ขนมช๊อคโกแลตบาร์ชื่อดังไปเสียได้ ซึ่งเราก็ต่างเฝ้ารอระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ๆ ของ Android เรียกได้ว่าเนิ่นนานแล้วพอสมควร

ตั้งแต่ Jelly Bean ออกมานั้นก็ได้กินระยะเวลาพอสมควร แม้แต่เวอร์ชั่น 4.3 ที่เพิ่งออกไปไม่นานนั้นก็ยังไม่ได้มีการปรับปรุงอะไรมากมายนักเรียกได้ว่าเป็นการปรับปรุงเพียงเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นและไม่ได้เรียกว่าคู่ควรแก่การได้ชื่อเรียกใหม่เลย ฉะนั้นผู้คนจึงคาดหวังเป็นจำนวนมากว่า Android 4.4 ในรหัส KitKat นี้จะมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่หลายคนรอคอยกัน

คำถามคือ KitKat นี้จะมีลูกเล่นอะไรที่น่าสนใจบ้าง เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลอะไรออกมาอย่างเป็นทางการมากมายนัก แต่ก็พอจะมีแหล่งข้อมูลด้านนอกที่จะพอคาดเดากันได้บ้าง เพราะก่อนหน้ามีข่าวออกมาจากทาง Android-Central ว่า Google ได้เริ่มใช้ Linux Kernel 3.8 กับระบบปฏิบัติการของตัวเองแล้ว ซึ่งเจ้า Linux Kernel 3.8 นี้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือใช้หน่วยความจำน้อยลง สอดคล้องกับข้อมูลที่ทาง Google ออกมากล่าวก่อนหน้านี้เกี่ยวกับสิ่งที่อยากจะให้ Android 5.0 (Key Lime Pie) เป็นคืออยากจะให้ Android เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับทุกคน สามารถรันได้ดีบนมือถือทุกรุ่นไม่ว่าจะสเปคสูงหรือต่ำจนคาดกันว่าเวอร์ชั่นใหม่ๆ ของ Android นี้จะสามารถรันได้แม้แต่อุปกรณ์ที่มีแรมเพียง 512 MB

แต่สิ่งที่มาพร้อมกับ KitKat เรียกได้ว่าไม่น้อยหน้ากันเลยนั่นก็คือภาพที่คาดว่าจะเป็นของโทรศัพท์ตระกูล Nexus ตัวใหม่ โดยได้หลุด (แบบตั้งใจหรือเปล่า?) ออกมาจากทางโฆษณาของ KitKat เองซึ่งมีความยาว 38 วินาที โดยมีพนักงานของ Google คนหนึ่งถืออุปกรณ์ที่ชัดเจนว่าเป็น Nexus หากมองจากลายด้านหลัง ลักษณะตัวเครื่องค่อนข้างใหญ่และใช้สีดำด้าน มองจาก Layout คาดว่ามือถือรุ่นนี้จะผลิตโดย LG ซึ่งเราก็ต้องรอกันต่อไปว่ามือถือรุ่นนี้จะประกาศเปิดตัวเมื่อใดอย่างไร

สำหรับคนที่รอ Android 4.4 นั้นคาดว่าจะเปิดให้ดาวน์โหลดกันในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนพฤศจิกายน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *