เปรียบเทียบจอระหว่าง PS Vita 1000 และ 2000

PS Vita SCH-2000 รุ่นปรับปรุงใหม่ล่าสุดของ Vita

นอกจากข่าวคราวของโทรศัพท์รุ่นใหม่ของ Apple แล้ว ข่าวก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วันคือเครื่องเล่นเกมมือถือรุ่นใหม่ของ Sony อย่าง PS Vita PCH-2000 ซึ่งเป็นรุ่นปรับปรุงจากรุ่นแรก มีการปรับปรุงหลายอย่างตามประสารุ่นใหม่ของตระกูล PlayStation อย่างน้อยก็ในด้านของฮาร์ดแวร์

สิ่งที่มีการปรับปรุงใน PSP Vita PCH-2000 คือมีขนาดบางลง เบากว่าเดิม รวมถึงมีหน่วยความจำภายในให้ 1 GB รวมถึงเปลี่ยนพอร์ตเชื่อมต่อจากพอร์ตแบบเฉพาะทางเป็น Micro USB สิ่งหนึ่งที่มีการปรับปรุงนั้นคือหน้าจอความละเอียด 950 x 544 pixel ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากหน้าจอแบบ OLED ในรุ่นเก่ากลายเป็น LCD ในรุ่นใหม่ ทำให้หลายคนมีข้อสงสัยว่า LCD ที่เข้ามาแทน OLED นั้นคุณภาพจะเป็นอย่างไร

จากงานในญี่ปุ่นนั้นได้มีผู้ใช้ Twitter ชื่อ Hiro_1998 ได้ทำการเปรียบเทียบระหว่างโมเดล SCH-1000 และ 2000 จะเห็นได้ว่าภาพของจอรุ่นใหม่นั้นมีคุณภาพที่ลดลง รวมถึงสีที่ดูแปลกๆ อีกต่างหาก หากจะเทียบแล้วก็คงไม่แปลกอะไรมากเพราะเทคโนโลยีอย่าง LCD นั้นอาจจะเป็นการก้าวถอยหลังไปสักหน่อยสำหรับ PS Vita เนื่องจากส่วนนึงหากเราพอจะคาดเดากันได้คือ OLED มีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่านั่นเองทำให้ทาง Sony มีความจำเป็นต้องกลับไปใช้ LCD เหมือนเดิม

เปรียบเทียบระหว่างรุ่นเก่า (บน) และรุ่นใหม่ (ล่าง) เห็นได้ชัดว่าสีมีความแตกต่างและอาจจะสดใสน้อยกว่า

แต่อย่างไรก็ตามเราไม่อาจตัดสินจากภาพเพียงภาพเดียวได้ เราคงต้องรอให้ PS Vita PCH-2000 มาถึงเมืองไทยเสียก่อนจึงจะสามารถเปรียบเทียบและตัดสินใจ แต่ถึงแม้ว่าจอคุณภาพจะดูแย่ลงก็ตาม แต่ลูกเล่นต่างๆ ของเครื่องที่ได้รับการพัฒนานั้นก็อาจจะทำให้คุณตัดสินใจซื้อรุ่นใหม่แทนรุ่นเก่าได้ไม่ยากเย็นนัก

From: Geek

Update (13/9/2556): เพิ่มวิดีโอภาพเคลื่อนไหวเข้ามาให้ดูกันชัดๆ จะว่าไปคุณภาพมันก็ถือว่าดีเลยละ อาจจะพอสรุปได้ว่าไม่ได้แย่อย่างที่เราคิดครับ


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *