Bay Trail ความหวังใหม่ของ Intel ในตลาด Tablet

เราทราบกันดีว่าตอนนี้ตลาดของ Tablet นั้นหน่วยประมวลผลแทบทั้งหมดขณะนี้เรียกได้ว่าแทบจะใช้สถาปัตย์กรรมของ ARM เกือบทั้งหมด และยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดกันว่าจำนวนเครื่อง Tablet ที่ขายได้ในจนถึงปี 2017 นั้นคาดว่าจะมีจำนวนมากถึง 400 ล้านเครื่องทั่วโลก หากเทียบกับการประเมินในตลาดพีซีเอง 333 ล้านเครื่องในช่วงเดียวกันนั้นเรียกได้ว่า Intel ยังมีพื้นที่อีกมากในการพัฒนาและเจาะตลาด tablet

ในงาน Intel Developer Forum (IDF) ที่เพิ่งจัดไปเมื่อวานที่ผ่านมาทาง Intel ได้โชว์เทคโนโลยีที่น่าสนใจหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือซีพียูตระกูล Atom รุ่นใหม่ที่ลือกันก่อนหน้านี้คือ Bay Trail ที่จะมาแทน Clover Trail ที่ใช้กันในขณะนี้บน tablet รัน Windows 8 ทั้งหลายแหล่ โดยทาง Intel ได้โชว์ถึงประสิทธิภาพหลายอย่างที่มีการพัฒนาขึ้น ตั้งแต่รองรับการใช้งานทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ Windows โดยทาง Intel ได้โชว์ประสิทธิภาพการเล่นเกม Jetpack Joyride บน Android ได้อย่างไม่มีสะดุด ส่วนฝั่ง Windows นั้น tablet ที่ใช้ Bay Trail สามารถเล่นเกม Team Fortress 2 ได้แบบสบายๆ เรียกได้ว่าเกินความคาดหมายหลายคนกันเลย

เท่านั้นยังไม่พอ Intel ได้เปิดโปรแกรม Adobe Photoshop CC ขึ้นมาและแสดงว่าสามารถทำงานกราฟิกแบบไม่หนักหนามากมายนักได้อีกต่างหาก ซึ่งถือว่าเป็นการพัฒนาที่ก้าวกระโดดจาก Clover Trail พอสมควรเพราะ tablet ที่ใช้ Bay Trail นั้นสามารถใช้งานทั่วไปรวมถึงเล่นเกมที่ไม่หนักหนามากได้แบบสบายมาก

โดย tablet รุ่นต้นแบบที่เอามาโชว์นั้นใช้หน่วยประมวลผล Atom Z3770 ที่มาพร้อมแรม 2 GB ขนาดหน้าจอนั้นคือ 8 นิ้วความละเอียดก็ถือว่าสูงใช่เล่น 2560 x 1440 โดย Intel กล่าวว่ารุ่นท็อปของ Clover Trail (Atom Z3770) ที่เป็นหน่วยประมวลผลแบบ Quad Core นั้นจะมีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 2 เท่า และมีพลังการประมวลผล GPU ที่ดีกว่าของเดิมถึง 3 เท่าตัว

โดยทาง Intel ได้ออกหน่วยประมวลผลที่ใช้ Bay Trail ออกมาหลายรุ่นและหลายตลาด โดยตลาดหลักคือ Tablet ที่รหัสจะขึ้นต้นด้วย Z มีตั้งแต่ Z3770, Z3770D ไล่จนไปถึง Z3680D ซึ่งเป็นรุ่นเล็กสุด ส่วน Tablet และจะยังมีหน่วยประมวลผลสำหรับ Notebook และ Desktop ตามออกมาอีกด้วย

ในด้านการจัดการพลังงาน Bay Trail นั้นเรียกได้ว่าแทบไม่มีการใช้พลังงานเลยในขณะ Standby ในส่วนการใช้งานปกตินั้นก็สามารถแบ่งพลังงานไปใช้กับ CPU ได้เต็มที่หาก GPU ไม่มีการใช้งานอะไรมากมายนัก โดยทาง Intel ได้โชว์ว่า Bay Trail มีการใช้พลังงานที่น้อยกว่าคู่แข่งถึง 4 เท่า

สำหรับ Bay Trail นั้นมีผู้ผลิตหลายรายสนใจที่จะนำมาใช้และเตรียมที่จะผลิตอุปกรณ์ออกมาในช่วงปีนี้ หากใครสนใจอยากจะใช้ Windows Tablet คิดว่าคงรอกันอีกไม่นานครับ

From: PC World

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *