ปากกาวาดรูปในคอมจาก Adobe เตรียมวางขายปีหน้า

หลังจากเป็นแค่โปรเจคทดสอบเล่นๆ แต่สุดท้าย Adobe เรียกได้ว่าเอาจริง พร้อมที่จะนำอุปกรณ์ที่ควรจะขายมาตั้งนานแล้วอย่างปากกาวาดรูปในคอมพิวเตอร์ (Stylus) พร้อมไม้บรรทัดดิจิตอลออกวางจำหน่ายเสียที โดยมาพร้อมกับเทคโนโลยีและการออกแบบที่น่าสนใจไม่น้อย

ตัวแรกเราไปดูปากกากันก่อน ตัวนี้มีชื่อต้นแบบในการทดสอบคือ Project Mighty แน่นอนว่ามันเป็นปากกาที่สามารถทำงานได้หลายอย่างทั้งการวาดรูปหรือเลือกใช้แทนเมาส์ต่างๆ ตัวปากกาเองรองรับการกดได้หลายระดับ พร้อมมีปลอกที่ทำหน้าที่ปกป้องอุปกรณ์รวมถึงเป็นที่ชาร์จแบตผ่าน USB Port ได้ในตัว ลักษณะการออกแบบอุปกรณ์นั้นเน้นการจับถนัดมือเป็นหลักโดยมีสามด้าน (ก็คือสามเหลี่ยมนั่นละ) อิงการออกแบบดินสอรูปแบบแรกๆ ของโลก

ดินสอด้ามแรกๆ ของโลกมีลักษณะเป็นสามเหลี่ยมเพื่อให้จับถนัดมือ ต่อมามีการเปลี่ยนเป็นแปดเหลี่ยมแทนเนื่องจากประหยัดวัตถุดิบมากกว่า (ไม้หนึ่งท่อนสามารถผลิตดินสอแบบแปดเหลี่ยมได้มากกว่าสามเหลี่ยม) ทำให้ยังคงใช้กันมาถึงปัจจุบัน

อุปกรณ์อีกตัวที่น่าสนใจคือไม้บรรทัดดิจิตอล มีชื่อเรียกต้นแบบว่า Project Napoleon โดยตัวนี้จะมีส่วนช่วยอย่างมากในการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์โดยนอกจากที่จะเอาไว้ทาบเขียนเส้นตรงแล้ว ยังสามารถเอาไว้สร้าง shape แปลกๆ ได้อีกโดยการเลือกผ่านโปรแกรม เช่นหากจะวาดวงกลม สามเหลี่ยม หรือรูปทรงอื่นๆ เรียกได้ว่าสามารถลากผ่านเจ้าไม้บรรทัดดิจิตอลนี้ได้ทันที จะว่าไปมันดูเหมือนปากกาอันที่สองเอาไว้เสริมการทำงานมากกว่าที่จะใช้แทนปากกาจริงๆ

จะเห็นได้ว่าอุปกรณ์นี้ในด้านการออกแบบแล้วถือว่าโดดเด่นพอสมควร เพราะผู้ที่ออกแบบอุปกรณ์ตัวนี้คือ Ammunition Group สตูดิโอออกแบบที่ก่อตั้งโดยอดีตพนักงานดีไซน์ของ Apple นั่นเอง เรียกว่าเข้ากับอุปกรณ์ที่นำมาใช้เป็นกระดานวาดรูปอย่าง iPad พอดีเป๊ะ

ปากกาสามารถทำงานร่วมกับ Adobe Kuler ได้โดยตรง

ในด้านซอฟต์แวร์ที่จะมาใช้ร่วมกับอุปกรณ์ตัวนี้ก็เรียกว่ามีการรองรับบ้างแล้ว ตัวแรกแน่ๆ คือ Adobe Kuler ที่เหล่านักออกแบบเว็บรู้จักกันดี โดย Kuler จะสามารถ pick color ได้แต่สำหรับโปรแกรมรุ่นปรับปรุงนี้ ทำให้คุณสามารถเลือกสีได้จากหน้าจอโทรศัพท์และไปวาดต่อบนกระดานวาดรูปได้ทันที (เหมือนกับจานผสมสียังไงอย่างงั้น) นอกจากนี้ยังมีอีกโปรแกรมที่ชื่อว่า Project Contour ที่เปรียบเหมือนกับ Live Trace Tool บน Adobe Illustrator ที่ออกแบบมาเพื่อโทรศัพท์โดยเฉพาะ โดยสามารถถ่ายภาพวัตถุที่ต้องการ และใช้ปากกาลากคลุมเพื่อสร้าง shape ใหม่ๆ และโยนเข้ามาในกระดานวาดได้ทันทีเช่นกัน

สำหรับใครที่รออุปกรณ์ตัวนี้อยู่ คาดว่าจะออกมาให้ซื้อหากันในช่วงต้นปีหน้า หากมีรายละเอียดผมจะเอามานำเสนอต่อไปครับ

From: Gizmodo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *