ข้อมูล Pentax K-3 DSLR รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Pentax

Pentax ไม่ได้มีกล้องรุ่นใหม่ๆ อัพเดทมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว และช่วงเดือนที่แล้วก็มีข่าวคราวของ Pentax K-3 หลุดออกมาบ้างแต่ก็ไม่ได้เอามานำเสนอกันเท่าไหร่เพราะมักจะเป็นรูปเล็กๆ น้อยๆ เสียมากกว่า แต่วันนี้ Ricoh ได้ทำการเปิดตัวกล้องรุ่นนี้อย่างเป็นทางการแล้วครับ

Pentax K-3 มาพร้อมกับเซ็นเซอร์แบบ APS-C ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล พร้อมหน่วยประมวลผล PRIME III ที่มาพร้อมกับการออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานแบบ filter-free และระบบ Shake Reduction ที่ใช้ Servo Motor แยกออกมาทำให้สามารถกันการสั่นไหวของมือได้ดียิ่งขึ้น โดยระบบนี้จะรองรับการเลนส์ที่ผ่านๆ มาของ Pentax ทุกตัว

นอกจากนี้ Pentax K-3 ยังเป็นกล้องตัวแรกที่มาพร้อมกับลูกเล่นการจำลองโหมด Anti-Alias อย่างที่เราทราบกันดีกว่ากล้องตัวนี้ไม่มี Anti-Alias Filter ทำให้ได้ภาพที่คมชัดมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็อาจทำให้เกิดอาการภาพเป็นริ้วๆ หรือที่เรียกว่า Moire Effect การเปิดโหมดนี้จะทำให้มีการจำลองการสั้นของ sensor ในระดับไมครอน ทำให้สามารถลด Moire ลงได้เหมือนกับการใส่ Anti-Alias Filter และลูกเล่นนี้ก็สามารถปิดและเปิดได้ตามที่ต้องการเพื่อให้ได้คุณภาพความคมชัดกลับมาดังเดิม

เรื่องระบบการโฟกัสมาพร้อมกับจุดโฟกัส 27 จุด สามารถจับโฟกัสได้ที่ความเข้มแสงตั้งแต่ -3EV ไปจนถึง +18EV และมาพร้อมกับลูกเล่น Real-Time Scene Analysis ทำให้สามารถคำนวณการชดเชยแสงและ White Balance ในสถานที่ต่างๆ ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น สำหรับคนที่ชอบยิงภาพรัวๆ กล้องตัวนี้สามารถถ่ายได้ในความเร็ว 8.3 ภาพต่อวินาทีโดยหากถ่ายแบบ RAW สามารถถ่ายได้สูงสุด 22 ภาพในคราวเดียว ส่วน JPEG จะอยู่ที่ 60 ภาพ

ส่วนวันวางจำหน่ายและราคายังไม่มีข้อมูลออกมาครับ หากใครสนใจกล้องตัวนี้จริงๆ สามารถเข้าไปอ่านสเปคและลูกเล่นแบบเต็มๆ ได้ในเว็บไซต์ของ Ricoh ได้เลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *