Li-Fi เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายความเร็วสูงผ่านหลอดไฟ

แม้ว่าปัจจุบันเราจะนิยมใช้เทคโนโลยีการสื่อสารที่ใช้คลื่นวิทยุเสียเป็นส่วนใหญ่เช่น Wi-Fi แต่การสื่อสารโดยใช้สเปกตรัมของแสงก็ยังพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ เนื่องจากมีความน่าสนใจมีอะไรหลายๆ อย่างเอื้อมากกว่าหากเราทำสำเร็จ ล่าสุดทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oxford, Cambridge, Edinburgh, St Andrews และ Strathclyde ได้ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีที่อาจจะมาแทน Wi-Fi ได้ในอนาคตโดยใช้ชื่อว่า Li-Fi (Light Fidelity) เป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว และได้ออกมาประกาศว่าสามารถทำความเร็วในการส่งถ่ายข้อมูลได้มากกว่าเน็ต Ultra Highspeed ที่เรารู้จักกันถึง 250 เท่า

โดยความเร็วที่ทีมวิจัยทำได้ในขณะนี้สามารถทำได้สูงสุดถึง 10.5 Gb/s นับว่าสูงมากทีเดียวสำหรับการสื่อสารแบบไม่ใช้สาย โดยเทคโนโลยีตัวนี้จะใช้หลอด LED ที่ทำการคิดค้นขึ้นมาพิเศษและมีขนาดเล็กมากจนทำให้สามารถต่อขนานเพื่อทำการส่งข้อมูลให้กับตัวรับได้หลายๆ ตัวพร้อมกัน Harald Haas หนึ่งในผู้นำทีมนักวิจัยกล่าวว่าหากมองมันก็คล้ายๆ กับฝักบัวอาบน้ำที่เปิดก๊อกแล้วมีน้ำออกมาเป็นสายๆ นั่นคือสิ่งที่ทีมนักวิจัยกำลังทำอยู่ในขณะนี้

โดยหลอดไฟที่ใช้นั้นก็จะมีคลื่นแสงที่แตกต่างกันออกไปทำให้สามารถแยกช่องสัญญาณออกจากกันได้โดยความเร็วที่กล่าวว่าทะลุ 10 Gb นี่ก็ได้จากการทดสอบจากสีหลักๆ สามสีนั่นคือ RGB (สีแดง เขียว และน้ำเงิน) โดยทำความเร็วได้ช่องละ 3.5 Gb/s

หากเทคโนโลยีตัวนี้สามารถพัฒนาจนสามารถใช้งานได้สำเร็จจริงๆ เราอาจจะได้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในแทบทุกสถานที่ที่มีแสงสว่างไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม ทำให้เครือข่ายของเราอาจจะปลอดภัยมากขึ้นเพราะการรับสัญญาณนั้นต้องใช้แสงนั่นเอง (แน่นอนว่าไม่สามารถทะลุกำแพงได้เหมือนสัญญาณวิทยุ) ก็ถือว่าเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่ไม่ใหญ่โตมาก

หากใครสนใจอยากเห็นการสาธิตของเทคโนโลยีตัวนี้ Harald Haas ได้เคยสาธิตเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่ปี 2011 ใน TED Talk สามารถดูได้จากคลิปด้านล่างเลย

 

From: TED Talk, ITProPortal

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *