Cota System ระบบการจ่ายพลังงานแบบไร้สาย

การจ่ายพลังงานแบบไร้สายเริ่มเข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้นเรื่อยๆ หากจะว่าไปแล้วโทรศัพท์หลายรุ่นเช่นหากใหม่ๆ หน่อยก็ Lumia 920 ที่ถือว่าเป็นมือที่มีลูกเล่นที่น่าสนใจอย่างการชาร์จแบตได้โดยที่ไม่ต้องเสียบสายเข้ากับตัวเครื่อง เพียงแค่วางมือถือลงไปบนแท่นชาร์จก็สามารถชาร์จได้อย่างง่ายดาย มันไม่ได้เป็นเทคโนโลยีที่ใหม่อะไรมากมายนัก แต่ก็ยังมีพื้นที่อีกมากให้พัฒนาต่อไม่ว่าจะเป็นการจ่ายพลังงานให้มากขึ้นหรือได้ระยะไกลขึ้น เพราะระบบที่เรามีอยู่ในตอนนี้เรียกได้ว่าแทบจะต้องแนบชิดกันเลยถึงจะสามารถจ่ายพลังงานได้

ระบบที่ชื่อว่า Cota ซึ่งเป็นระบบการจ่ายพลังงานแบบไร้สายจากบริษัท Ossia ถือว่าเป็นระบบหนึ่งที่น่าสนใจมากเพราะทำให้เราสามารถชาร์จแบตได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเสียบสาย และสามารถจ่ายสัญญาณได้ระยะไกลอีกด้วย โดยระบบของ Cota นั้นจะใช้คลื่นความถี่สเปคตรัมเดียวกับมาตรฐาน Wi-Fi 802.11b ที่มีใช้เฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ทำให้หมดปัญหาเรื่องการรบกวนสัญญาณไร้สายแบบปกติ โดยในรุ่นทดสอบนั้นสามารถจ่ายพลังงานสูงสุด 1W ในระยะทาง 30 ฟุต (ประมาณ 9 เมตร) รอบทิศทางโดยไม่จำเป็นต้องเล็งให้ตรงจุดเป๊ะๆ โดยสัญญาณนั้นหากมีอะไรบังก็สามารถสะท้อนกำแพงได้ โดยตัวระบบของ Cota จะทำการหาเส้นทางใหม่ที่จะจ่ายพลังงานโดยอัตโนมัติในระยะเวลาที่รวดเร็วจนเราแทบไม่รู้สึก ทำให้สามารถใช้งานอุปกรณ์ได้อย่างต่อเนื่อง

หลายคนสงสัยว่า 1W นั้นไม่น้อยไปหน่อยหรือ หากมองการใช้งานอุปกรณ์อย่างโทรศัพท์มือถือแล้วพลังงานต่ำสุดอย่าง 1W ถือว่าเหลือเฟือสำหรับการใช้งานโดยที่ไม่ต้องใช้สายเช่นนี้ และอนาคตอาจจะพัฒนาให้ส่งคลื่นได้ไกลกว่าหรือแรงกว่านี้ก็ได้ การใช้เทคโนโลยีตัวนี้ทาง Ossia กล่าวว่ามีความได้เปรียบคู่แข่งหลายประการ อย่างแรกคือไม่ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษที่มีราคาแพง สามารถใช้เสาอากาศในอุปกรณ์ที่มีอยู่เดิมได้ทันที ทำให้อาจส่งผลได้ถึงราคาของอุปกรณ์แต่ละชิ้นที่ถูกลง (ตัวแท่นสถานีนั้น Ossia กล่าวว่าจะมีราคาประมาณ $99) นอกจากนี้อย่างที่เราเห็นกัน มันสามารถหาสัญญาณได้อย่างรวดเร็วและรอบทิศทาง ทำให้ในรัศมีนั้นสามารถใช้งานได้อย่างอิสระโดยที่ไม่ต้องกลัวแบตหมด ถึงแม้ว่าคู่แข่งที่ขณะนี้เราเห็นกันคือมาตรฐาน Qi จะเริ่มใช้ในมือถือหลายรุ่นแล้ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดคือระยะการทำงานที่สั้นสุดๆ และยังไม่หนีการต้องเอาอุปกรณ์ไปวางบนแท่น

เครื่องจ่ายสัญญาณต้นแบบของ Cota

เทคโนโลยีแบบนี้จะส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่น่าสนใจเกี่ยวกับอุปกรณ์พกพาเกิดขึ้น เช่นสามารถตัดพอร์ตชาร์จออกเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับแบตในเครื่องหรือหน้าจอก็ได้ หรือสำหรับมือถือกันน้ำก็สามารถทำได้ง่ายๆ หากไม่มีพอร์ตเหล่านี้ นอกจากนี้อุปกรณ์พกพาสามารถทำให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมโดยที่ไม่ต้องซีเรียสเรื่องการใช้พลังงานมากอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้หากจะว่ากันถึงเรื่องรถยนต์ใช้ไฟฟ้าที่กำลังจะเข้ามาในตลาดมากขึ้นในอนาคตแล้ว การชาร์จไร้สายจะทำให้รถสามารถวิ่งได้เรื่อยๆ และไกลขึ้นอีกด้วย

เราต้องดูกันต่อไปว่าเทคโนโลยีตัวนี้จะไปได้ไกลแค่ไหน มองแล้วอนาคตน่าสนใจทีเดียวเพราะ Cota ขณะนี้กำลังพัฒนาเป็นรุ่นต้นแบบและคาดจะออกสู่ท้องตลาดได้ในอีกสองปีข้างหน้า (2015)

From: Techradar

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *