AMD Kaveri วางจำหน่าย 14 มกราคมนี้

AMD Kaveri หรือ APU รุ่นล่าสุดที่กำลังจะออกมาจาก AMD มีกำหนดการวางจำหน่ายที่แน่นอนแล้วคือวันที่ 14 มกราคมปีหน้า ซึ่งเจ้า Kaveri นี้จะมาพร้อมกับการอัพเดทที่น่าสนใจไม่น้อย

เหตุผลคือเจ้า Kaveri นี้จะเป็น APU ตัวแรกที่ใช้ Heterogeneous System Architecture (HSA) ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ใช้ในเครื่องเกมคอนโซลยุคใหม่ที่กำลังจะออกในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ นอกจากนี้ยังรวมเข้ากับเทคโนโลยีอย่าง AMD TrueAudio และ Mantle API ทำให้ APU ตระกูล Kaveri นี้มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก

Kaveri มาพร้อมกับการรองรับ CPU 4 Core เป็นครั้งแรกของ APU งานนี้ต้องขอบคุณสถาปัตยกรรม Steamroller ที่ถูกยืมมาจาก CPU ตระกูล Desktop ในส่วนของ GPU นั้นจะมาพร้อมกับ 8 GCN Core 1.1 CUs 512 Stream Processor ทำให้ภาพรวมของ APU ตระกูลนี้ตัว CPU จะทำงานที่ความเร็ว 3.7 GHz และ GPU ทำงานที่ความเร็ว 720 MHz

hUMA ทำให้ CPU และ GPU สามารถแชร์หน่วยความจำได้สูงสุดถึง 32 GB

นอกจากนี้ยังออกแบบมาสำหรับการใช้พลังงานที่ต่ำ เหมาะแก่การใช้งานกับอุุปกรณ์พกพาเช่นคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค โดยให้ความแรงที่สามารถเล่นเกมได้และประหยัดพลังงานไปพร้อมๆ กัน แน่นอนว่าการใช้ HSA เป็นครั้งแรกทำให้ระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้นเนื่องจากการใช้หน่วยความจำที่เดียวกันของ CPU และ GPU

สำหรับใครอยากใช้ AMD Kaveri ต้องเตรียมหาเมนบอร์ดกันใหม่ โดยเมนบอร์ดที่รองรับ Kaveri นั้นจะต้องเป็น Socket FM2+ เท่านั้นโดยตัวบอร์ดจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงก่อนสิ้นปีนี้ (หมายความว่าสามารถใช้กับ APU FM2 ได้เป็นแน่แท้) ส่วน APU จะวางขายตามกำหนดเดิมคือ 14 มกราคมปีหน้า

ช่วงวันที่ 7-10 มกราคมปีหน้าจะมีงาน CES 2014 คาดว่า AMD คงเอาข้อมูลอะไรที่น่าสนใจไปนำเสนอก่อนการวางจำหน่ายเป็นแน่แท้ หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะเอามาโพสต์กันอีกครั้งแล้วกัน

From: AnandTech

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *