ข้อมูล Beema และ Mullins สอง APU สำหรับอุปกรณ์พกพาของ AMD

นอกจาก Kaveri ที่เป็น APU สำหรับ Desktop ที่เพิ่งนำเสนอไปแล้ว ยังมีอีกสองตัวที่จะออกมาเป็นคู่แข่ง Intel ในปีหน้านั่นคือ Beema และ Mullins ที่เจาะสองตลาดคือ Laptop และ Tablet

เริ่มจากตัวแรกคือ Beema หวังมาเจาะตลาดกลุ่มคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะ โดย Beema มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลกราฟิกใหม่ล่าสุดที่ใช้ GCN (Graphic Core Next) แบบเดียวกับในการ์ดจอ R9, R7 Series และเพิ่มการทำงานสูงสุดโดยใช้จำนวน core การประมวลผลสูงสุด 4 core และมีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำคือไม่เกิน 25 W (10-25 W) ถือว่าดีขึ้นจากตัวก่อนหน้าอย่าง Kabini ที่ใช้พลังงานขั้นต่ำ 13 W สูงสุด 25 W

สำหรับตลาดของแท็บเล็ตนั้น AMD ปล่อย APU ตระกูล Mullins ออกมาสู้โดยมีอัตราการกินพลังงานต่ำสุดเพียง 2 W นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลกราฟิกที่ใช้ GCN เช่นเดียวกัน AMD กล่าวว่าหวังจะให้ตัวนี้เป็นตัวที่กินพลังงานคุ้มค่าเมื่อเทียบกับตระกูล Bay Trail อย่างรหัส Z3770 และ Z3770D ซึ่งแน่นอนว่าตลาดกลุ่มแท็บเล็ตนั้นจะแข่งกันกันอย่างดุเดือดแน่นอนในปีหน้า นอกจากนี้ยังมีการเพิ่ม Security Processor เพิ่มเข้าไปในตัว APU ทำให้การทำงานระดับองค์กรมีความปลอดภัยมากกว่าเดิมอีกด้วย ทั้งสองตัวนี้ยังไม่มีกำหนดการออกวางจำหน่าย

AMD ยังกล่าวเสริมอีกว่าปีหน้ากลุ่ม APU จาก AMD ตัวใหม่ทั้งสามตระกูลนี้จะเป็นตัวที่อาจเปลี่ยนและกำหนดรูปแบบของพีซีในอนาคตว่าจะไปในทิศทางใดในอนาคต

Via PC World

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *