MediaTek เปิดตัวชิป 8 Core ราคาถูกสำหรับมือถือและแท็บเล็ต

MediaTek ชื่อนี้อาจไม่คุ้นหูหลายคนในวงการอุปกรณ์พกพาอย่าง Smart Phone หรือ Tablet เพราะเจ้าที่ครองตลาดส่วนใหญ่ที่เรารู้จักกันดีคือ Qualcomm แต่ก็ไม่อาจประมาทค่ายนี้ไปได้เพราะถือว่าเป็นเจ้าตลาดที่สำคัญในประเทศจีนซึ่งครองส่วนแบ่งชิปประมวลผลมากกว่า Qualcomm ด้วยซ้ำไป

วันนี้ MediaTek ประกาศเปิดตัวชิปรหัส MT6592 ซึ่งเป็นชิป 8 Core ตัวแรกของบริษัท รันที่ความเร็ว 2 GHz โดยใช้ Cortex-A7 Core จาก ARM โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้ชิปตัวนี้จะเริ่มวางจำหน่ายก่อนสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้า การเปิดตัวชิปตัวนี้ถือว่าเป็นก้าวที่สำคัญของ MediaTek เพราะค่ายนี้หากใครเล่น Tablet หรือโทรศัพท์ราคาถูกจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะถือว่าเป็นผู้ผลิตรายสำคัญที่สุดรายหนึ่ง (อีกสองค่ายก็เช่น Allwinner, Rockchip)

แน่นอนว่าในอีกไม่นานเราจะได้พบ tablet, smart phone จากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ใช้ชิปรุ่นนี้กันถ้วนหน้า หมายความว่าเราสามารถหาซื้อได้ในราคาไม่แพงเหมือนกับแบรนด์ใหญ่ๆ นั่นเอง โดยมือถือที่ใช้ชิปตัวนี้คาดกันว่าจะมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 2000 หยวน (ประมาณ 1 หมื่นบาท) ขึ้นไป ซึ่งก็ถือว่าไม่แพงหากเทียบกับประสิทธิภาพที่คิดว่าคงไม่ธรรมดาแน่ๆ หากเทียบกับไอโฟนที่ราคาห่างกันอีกเท่าตัวนึง โดยคู่แข่งของ MediaTek อย่าง Qualcomm ที่ขณะนี้ชิปเด่นอย่าง Snapdragon 800 กำลังยึดครองตลาดระดับบนอยู่ ได้บลัฟ MediaTek ไว้อย่างน่าเจ็บใจทีเดียวโดยกล่าวลอยๆ ว่า พวกเขาไม่สามารถนำเครื่องจากรถตัดหญ้ามารวมๆ กันแล้วบอกว่ามันคือเครื่องแปดลูกสูบของ Ferrari ได้ (Qualcomm ไม่ได้ระบุว่า “เขา” เหล่านั้นคือใคร แต่เราก็พอจะเดากันได้ว่าเป็น MediaTek คู่แข่งรายสำคัญนั่นเอง)

เอาเป็นว่าสำหรับใครที่รออุปกรณ์พกพาราคาไม่แพงและประสิทธิภาพสูง อีกไม่นานชิป 8 core ตัวนี้คงออกมาเกลื่อนตลาดเป็นแน่แท้

via PCWorld

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *