Tegra K1 ชิปแท็บเล็ต มาแรงกว่าเครื่องเกมที่บ้านคุณ

ขึ้นปีใหม่ 2014 Nvidia เปิดตัวชิปประมวลผลใหม่ล่าสุดสำหรับอุปกรณ์พกพา Tegra K1 ที่มาพร้อมกับสเปคสุดแรงแล้วในงาน CES 2014

Nvidia Tegra K1 นั้นมาพร้อมกับสเปคที่น่าสนใจหลายประการ ตั้งแต่การเปลี่ยนสถาปัตย์กรรมไปใช้ Kepler เหมือนกับการ์ดจอบนคอมพิวเตอร์ ที่ทำให้ K1 มาพร้อมกับ CUDA Core จำนวนมากถึง 192 หน่วย ซึ่งจำนวนหน่วยประมวลผลระดับนี้เทียบเท่าได้กับการ์ดจอตระกูล Geforce 600 และ 700 ที่ออกไปเมื่อปีที่แล้วกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเป็นเป็นหน่วยประมวลผลแบบปรับแต่งมาพิเศษให้รองรับการคำสั่ง ARMv8 และเป็น 64 bit อีกด้วย (ก่อนหน้านี้มีค่ายแรกที่ทำ ARM 64 bit ไปแล้วนั่นคือ Apple กับชิป A7 นั่นเอง)

Jen-Hsun Huang ซึ่งเป็น CEO ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การมาของชิปรหัส Denver ตัวนี้มีความพิเศษและมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เฉกเช่นการนำ Kepler มาใช้งานรวมถึงรองรับฟังก์ชั่นและคำสั่งแบบเดียวกับ Desktop GPU ทำให้การพอร์ทเกมหรือ middleware จากพีซีมาสู่อุปกรณ์พกพานั้นทำได้ง่ายกว่าเดิม นอกจากนี้ปรับให้รองรับ OpenGL 4.4 ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนบนชิปอุปกรณ์พกพาเช่นนี้ การปรับปรุงจากชิป Tegra ก่อนหน้าที่ขนาด OpenGL ES 3.0 ยังไม่รองรับมาเป็น OpenGL 4.4 เต็มตัวนี้ถือว่าเป็นก้าวที่สำคัญมากของวงการ

โดย Tegra K1 นั้นจะออกมาสองรุ่นคือรุ่นเล็กที่ทำงานในความเร็ว 2.3 GHz มาพร้อมกับ ARM Cortex A15 จำนวน 4 Core รวมถึงมีอีกหนึ่งหน่วยที่แอบทำงานเมื่อเครื่องหลับอีกด้วยเพื่อประหยัดพลังงาน โดยชิปตัวนี้จะไม่ต่างอะไรกับ Tegra 4 ที่ออกมาก่อนหน้านี้นัก ซึ่งเป็นการเล็งตลาดรุ่นกลางถึงต่ำ ส่วนชิปเรือธงนั้นจะใช้สถาปัตย์ Denver แบบ 64 bit และรันที่ความเร็ว 2.5 GHz

โดยทาง NVIDIA เคลมไว้ว่าชิปตัวนี้จะให้พลังการประมวลผลที่ดีกว่าคอนโซลยุคที่แล้ว (Xbox 360, PlayStation 3) รวมถึงใช้ไฟเพียงแค่ 5 W เท่านั้น ซึ่งถือว่าน่าสนใจทีเดียวหากทำได้ตามที่หวังไว้ งานนี้เราก็ต้องดูกันต่อไปละครับว่าสงครามการแย่งชิงตลาดของเกมคอนโซลและแท็บเล็ตจะมีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน

ส่วนกำหนดการเริ่มผลิตและวางจำหน่ายนั้น Nvidia ยังไม่มีการชี้แจงออกมาแต่อย่างใด

Via Ars Technica

Bonus: Unreal Engine 4 รองรับ Tegra K1 เต็มรูปแบบผ่านวิดีโอด้านล่าง

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *