Opteron ซีพียู 12 และ 16 Core สำหรับใช้งานบน Server

AMD เปิดตัวซีพียูใหม่ในตระกูล “Opteron” ซึ่งเป็นซีพียูสำหรับใช้งานในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ต้องการพลังการประมวลผลแตกต่างจากคอมพิวเตอรืทั่วไป โดยในการเปิดตัวครั้งนี้มาพร้อมกับจำนวน core ที่มากถึง 16 core กันเลยทีเดียว

โดยเจ้าซีพียูตระกูลใหม่นี้มีรหัสการพัฒนาว่า Warsaw ซึ่งมีส่วนประกอบของ Piledriver core อยู่ในนั้นด้วย ทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยรหัสที่ออกมาใหม่นี้คือ Opteron 6370P ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลภายใน 16 core และมีความเร็วตั้งแต่ 2.0 ถึง 2.5 GHz

อีกรุ่นคือ Opteron 6338P ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล 12 Core รวมถึงสามารถรันได้ในความเร็ว 2.3 GHz และ 2.8 GHz โดยทั้งสองรุ่นนี้มีอัตราการกินไฟอยู่ที่ประมาณ 99W

หากมองถึงประสิทธิภาพกับ TDP แล้วถือว่าน่าจะทำได้ค่อนข้างดี (ขณะนี้ยังไม่มี Benchmark ออกมา) โดยซีพียูตัวนี้สามารถรองรับการทำ virtualisation ได้เป็นอย่างดีเพราะรองรับหน่วยความจำได้หลายรูปแบบตั้งแต่ U/RDDR3, ULV ละ LRDIMM โดยทาง AMD กล่าวว่าประสิทธิภาพเรื่อง I/O นั้นไว้ใจได้เลย โดยตัวนี้เหมาะกับการทำการวิเคราะห์ข้อมูล หรือจะนำไปใช้งานกับงานประเภทฐานข้อมูลทั่วไปรวมถึง xSQL ก็ยังได้

Opteron ทั้งสองรุ่นขณะนี้มีวางจำหน่ายแล้วในราคาเริ่มต้น $377 (ประมาณ 11000 บาท) สำหรับรุ่น 12 Core และ $598 (ประมาณ 18000 บาท) สำหรับรุ่น 16 Core

via Techradar

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *