นักวิจัย Nvidia พัฒนาการแปลงภาพวิดีโอปกติ ให้กลายเป็นวิดีโอสโลว์โมชั่นความเร็วสูง

กล้องมือถือเดี๋ยวนี้ความละเอียดและเฟรมเรตที่สามารถบันทึกได้ก็มีหลายรุ่นที่ทำได้เกิน 60 fps มากขึ้นเรื่อย ๆ เหตุผลที่ต้องการเฟรมเรตเยอะ ๆ เพราะสามารถนำมาดึงให้ภาพช้าลงได้แบบซุปเปอร์สโลว์โมชั่น แต่เราจะทำยังไงกับภาพที่บันทึกมาก่อนหน้านั้นและได้เฟรมเรตน้อย ๆ กันละ ?

ล่าสุด Nvidia พัฒนาเทคโนโลยีของตัวเอง โดยใช้เทคนิคของ AI (อีกแล้ว) ในการทำให้ภาพวิดีโอธรรมดาสามารถมีเฟรมเรตที่สูงเหมือนภาพซุปเปอร์สโลว์โมชั่นได้ โดยสามารถเติมเฟรมที่ขาดหายไปได้แล้ว

Nvidia พยายามที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาโชว์ศักยภาพของ GPU ตนเองอยู่เรื่อย ๆ โดยการทำให้ภาพปกติกลายเป็นภาพเฟรมเรตสูงได้นั้นจะใช้ neural network ที่ถูกฝึกมาแล้วช่วยในการเติมเฟรมที่หายไป โดยเทคโนโลยีนี้ถูกโชว์ในงาน Computer Vision and Pattern Recognition (CVPR) ที่เมือง Salt Lake รัฐ Utar เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา

โดยเทคโนโลยีนี้สามารถทำให้ภาพวิดีโอเฟรมเรต 30 เฟรมต่อวินาทีหรือมากกว่านั้น กลายเป็นภาพแบบซุปเปอร์สโลว์โมชั่นได้ในทันที

โดยการฝึกให้ neural network สามารถสร้างภาพแบบนี้ออกมาได้ทีมนักวิจัยกล่าวว่าต้องนำวิดีโอแข่งกีฬาเฟรมเรตสูง 240 เฟรมต่อวินาที มากกว่า 11000 วิดีโอต่อวันเพื่อให้ระบบฝึก โดยใช้ GPU อย่าง Tesla V100 เพื่อสร้าง prediction model เพื่อให้สามารถคาดเดาภาพที่หายไปได้อย่างแม่นยำที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้ภาพดูแปลกตาเมื่อกดเล่นจริง

โดยในการสาธิตนั้นทีมได้นำภาพจากช่อง YouTube ที่โดดเด่นด้านซุปเปอร์สโลว์โมชั่นที่สุดอย่าง The Slomo Guys โดยสามารถทำภาพออกมาได้ใกล้เคียงกับต้นฉบับ

แต่เดโมที่นำมาเสนอนั้นสามารถทำภาพได้ดูไม่แปลกตาเพราะต้นฉบับมีความคมชัดสูงมากนั่นเอง ซึ่งการนำโปรแกรมนี้ไปใช้จริงกับวิดีโอส่วนมากนั้นจะยังไม่สมบูรณ์แบบนี้ ซึ่งแน่นอนว่ามันยังไม่สามารถมาแทนกล้องวิดีโอความเร็วสูงของเดิมได้ ที่สามารถถ่ายภาพวิดีโอแบบความเร็วสูงและทำให้เราเห็นรายละเอียดได้อย่างชัดเจนแบบที่ AI ยากที่จะทำได้เหมือน

ที่มา Tomshardware

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *