Micron เดินหน้าผลิตแรม GDDR6 เต็มกำลัง

GDDR6 เม็ดแรมความเร็วสูงแห่งอนาคตที่กำลังจะได้เห็นอุปกรณ์ต่าง ๆ ใช้กันมากขึ้นในอนาคตไปตั้งแต่อุปกรณ์ใกล้ตัวสายคอมพิวเตอร์แบบเรา ๆ เช่นการ์ดจอ หรืออุปกรณ์เน็ตเวิร์ค รวมไปถึงรถยนต์ก็ใช้ด้วยเช่นกัน หลังจากที่เราอยู่กับ GDDR5 มาก็นับว่าเป็นเวลาหลายปีแล้ว ล่าสุด Micron หนึ่งในผู้ผลิตเม็ดแรมชั้นนำ ประกาศเดินหน้าการผลิต GDDR6 แบบเต็มกำลังแล้ว

Micron ประกาศเดินหน้าการผลิต GDDR6 แบบเต็มกำลัง โดยจะเน้นผลิตชิปความจุ 8 GB ในความเร็ว 12 Gbps และ 16 Gbps ออกมาก่อนเพื่อเจาะตลาดการผลิตการ์ดจอ ซึ่งเป็นตัวทำเงินหลักให้กับชิปตัวนี้ ส่วนชิปความเร็ว 16 Gbps นั้นจะผลิตตามมาในภายหลัง โดยจุดเด่นของ GDDR6 นอกจากความเร็วนี้ก็ยังรวมไปถึงชิปที่ใช้พลังงานที่ต่ำลง และใช้ไฟเลี้ยงน้อยลงเหลือแค่ 1.35 V เท่านั้นหากเทียบกับ GDDR5 ที่ใช้ไฟเลี้ยง 1.5 V

นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น เพราะ GDDR6 ยังมีพื้นที่ให้พัฒนาอีกมาก เพราะจากสเปคนั้นระบุว่าสามารถทำความจุต่อชิปได้สูงสุดถึง 32 GB นอกจากนี้ทาง Micron ยังทดสอบเรื่องแบนวิดธ์อีกด้วย ซึ่งก็พบว่ายังมีพื้นที่ให้ขยับขยายได้อีก โดยพบว่าสามารถเพิ่มแบนวิดธ์ได้ถึง 20 Gbps โดยการเพิ่มไฟเข้าไปอีกเล็กน้อย

แต่นอกจากที่จะพัฒนาเพื่อเน้นความเร็วอย่างเดียวสำหรับการ์ดจอแล้ว Micron ก็ยังมีแผนการผลิตเพื่อเจาะตลาดอุปกรณ์เครือข่ายและยานยนต์อีกด้วย ด้วยการทำให้ชิปนั้นมีความเร็วที่ลดลง แต่ก็ใช้ไฟต่ำลงตามไปด้วยนั่นเอง โดยพบว่าสามารถลดไฟลงได้ถึง 1.25 v โดยแลกกับความเร็วที่ลดลงจำนวนหนึ่ง

ที่มา TomsHardware

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *