Qualcomm เปิดตัวเสาอากาศสำหรับโทรศัพท์ 5G

5G แม้ว่าจะเป็นเครือข่ายแห่งอนาคต ที่กำลังจะมาในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สเปคก็ยังไม่ได้ออกมาแบบลงล็อคลงตัว ยังอยู่ในระหว่างการร่าง ขณะที่สเปคบางส่วนเริ่มเข้ารูปเข้ารอยแล้ว ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ก็ไม่อยู่นิ่งเช่นกัน แข่งกันผลิตฮาร์ดแวร์เพื่อออกมารองรับเครือข่ายระบบนี้ หนึ่งในนั้นก็คือผู้นำวงการอุปกรณ์พกพาอย่าง Qualcomm ที่เริ่มเปิดตัวอุปกรณ์ตัวใหม่เช่นเดียวกัน

Qualcomm ล่าสุดเปิดตัวเสาอากาศสำหรับที่จะใช้ในมือถือระบบ 5G ออกมาแล้วในรหัสรุ่น QTM052 โดยมีขนาดเล็กจิ๋วเท่าเหรียญเพนนีเท่านั้นเอง โดยอย่างที่เราทราบกันดีว่าระบบอย่าง 5G นั้นต้องรองรับแบนด์วิธที่สูงขึ้น จำเป็นที่จะต้องใช้ความถี่ที่สูงขึ้นด้วย โดยความถี่ตอนนี้เรียกกันว่าเป็นความถี่ระดับคลื่นสั้นระดับมิลลิเมตรกันแล้ว ซึ่งชื่อรุ่นของอุปกรณ์ตัวใหม่นี้ก็เรียกว่า mmWave เช่นเดียวกัน

QTM052 นั้นมีความสามารถที่น่าสนใจหลายอย่างตั้งแต่สามารถต่อได้สูงสุดถึง 16 ตัว ซึ่งชิปโมเด็ม 5G ของ Qualcomm อย่าง X50 นั้นก็รองรับแล้วเช่นเดียวกัน เพราะระยะสัญญาณของ 5G นั้นมีระยะที่สั้นกว่าเดิมมาก จึงจำเป็นต้องมีเสาอากาศที่มากขึ้นด้วยนั่นเอง โดยนอกจากนี้ QTM052 ยังรองรับการชิ่งสัญญาณกระทบพื้นผิวรอบ ๆ ได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีขนาดที่เล็กจนใส่ได้ตรงขอบเครื่องแบบสบาย ๆ

Qualcomm ประกาศว่าจะเริ่มการผลิตเสาอากาศตัวนี้ได้ในช่วงต้นปี 2019 ก็คาดหวังว่าจะเริ่มมีเครือข่าย 5G รองรับให้ใช้กันแล้ว ณ ขณะนั้นก็แล้วกัน

ที่มา TheVerge

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *