Intel ตั้งเป้าวางขาย CPU ระดับ 10 นาโนเมตรปลายปีหน้า

เทคโนโลยีการผลิต CPU ที่นับวันสามารถใส่จำนวนทรานซิสเตอร์เข้าไปได้จำนวนมาก โดยล่าสุดนั้นก็มีความคาดหวังกันพอสมควรว่าเมื่อไหร่ Intel จะส่งซีพียูที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตระดับ 10 นาโนเมตรเข้าสู่ตลาดเมื่อใด เพราะมีการเลื่อนมาหลายรอบเนื่องด้วยปัญหาด้านการผลิตส่วนหนึ่ง ล่าสุด Intel ได้ให้คำตอบใหม่ที่น่าสนใจออกมาแล้ว

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา Intel ได้มีการประชุมทางไกลกับเหล่าผู้ถือหุ้นสำหรับผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณนี้ กล่าวว่าในไตรมาสนี้ Intel มีรายได้ประมาณ 5 พันล้านเหรียญ คิดเป็นกำไรประมาณ 17 พันล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า 15%

ทาง Intel ได้ให้คำตอบว่าซีพียูที่มีการผลิตระดับ 10 นาโนเมตรนั้นคาดว่าจะสามารถออกวางขายสู่มือผู้บริโภคทั่วไปได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2019 ส่วนระดับ server อย่างตระกูล Xeon นั้นจะตามมาในภายหลังจากนั้น

โดยในปัจจุบันนั้น Intel ยังคงวางขายซีพียูที่มีเทคโนโลยีการผลิตระดับ 14 นาโนเมตรมาเป็นระยะหลายรุ่นแล้ว โดยมีการปรับปรุงจนกระทั่งรุ่นล่าสุดมีประสิทธิภาพที่สูงกว่ารุ่นแรกในระดับนาโนเมตรเดียวกันถึง 70% และคาดว่าจะวางขายซีพียูตระกูลใหม่ที่อาจใช้ชื่อว่า Whiskey Lake และ Amber Lake ที่ยังใช้เทคโนโลยีการผลิตระดับ 14 นาโนเมตรในปลายปีนี้

ส่วนซีพียูที่จะใช้เทคโนโลยีการผลิตระดับ 10 นาโนเมตรนั้น Intel ยังไม่มีการเผยรหัสออกมา แต่คาดกันว่าจะใช้ชื่อว่า Canon Lake ซึ่งจะจริงหรือไม่ต้องรอดูกัน

ที่มา PC World

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *