AMD Zen 2 อาจมีประสิทธิภาพ IPC สูงขึ้นอีก 10-15%

สิ่งหนึ่งที่แม้ว่า Ryzen ซีพียูตระกูลใหม่ล่าสุดจาก AMD จะทำได้ดีนั่นก็คือประสิทธิภาพในภาพรวม รวมไปถึงจำนวน core ที่ผลักดันวงการไปอีกระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่ยังต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้ประสิทธิภาพดีขึ้นไปกว่าเดิมนั่นก็คือประสิทธิภาพด้าน IPC (Instruction Per Clock) ที่ยังค่อนข้างไม่โดดเด่นเท่าไหร่หากเทียบกับฝั่ง Intel แต่ล่าสุดมีข้อมูลที่น่าสนใจออกมาสำหรับซีพียูรุ่นใหม่ของ AMD ที่จะออกในช่วงปี 2019 อย่าง Zen 2 ครับ

เว็บไซต์ Fudzilla หนึ่งในเจ้าพ่อข่าวลือเรื่องฮาร์ดแวร์ อ้างว่าได้รับข้อมูลข่าวลือ ซึ่งกล่าวว่า AMD Zen 2 ซีพียูที่จะออกในปีหน้านั่น มีประสิทธิภาพที่ประทับใจในเรื่องของ IPC และจะมีจำนวน core ที่มากกว่าเดิม ซึ่งข้อมูลนี้ได้มาจากเว็บไซต์ chiphell โดย Zen 2 จะได้เทคโนโลยีการผลิตในระดับ 7 นาโนเมตร ซึ่งจะทำให้มีประสิทธิภาพด้าน IPC เพิ่มขึ้นอีก 10-15% รวมไปถึงมีอัตราการกินไฟที่ลดน้อยลงอีกด้วย

นอกจากนี้การใช้เทคโนโลยีการผลิตระดับ 7 นาโนเมตร ยังทำให้ AMD สามารถเพิ่มจำนวน core ได้มากกว่เาดิมเข้าไปอีก โดยคาดว่า Zen 2 จะให้จำนวน core ได้สูงสุดถึง 16 core บนแพลตฟอร์ม AM4 โดยการเพิ่มจำนวน core ต่อ ccx จาก 4 core เป็น 8 core โดยจากรายงานนั้นอ้างว่าจะมีรุ่นที่มีจำนวน core ต่อ ccx จำนวน 6 core ด้วย

จากข้อมูลด้านบน อาจหมายถึงว่าเราจะได้เห็นซีพียูระดับสูง Threadripper ที่อาจมีจำนวน core สูงสุดถึง 64 core และอาจจะได้เห็นซีพียูระดับเซิร์ฟเวอร์อย่าง Epyc มีจำนวน core สูงสุดถึง 128 core กันเลยทีเดียว

ขณะนี้ AMD กำลังกินส่วนแบ่งตลาดของ Intel มากขึ้นไปเรื่อย ๆ หลังจากที่เป็นฝ่ายตามอยู่หลายต่อหลายปี หาก Zen 2 เป็นไปตามเป้าหมายนี้ คาดว่าเราอาจจะได้เห็นการพลิกผันของตลาดเกิดขึ้นก็ได้ โดย Zen 2 มีกำหนดการวางขายในช่วงต้นปีถึงกลางปี 2019

ที่มา Fudzilla

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *