Samsung เริ่มการผลิต SSD ขนาดความจุ 4 TB

ข่าวดีสำหรับผู้ที่ชอบและอยากได้ SSD ความจุสูงไว้ใช้สักตัว เพราะล่าสุดก่อนที่งาน Flash Memory Summit ที่ Santa Clara จะจัดขึ้นนั้น Samsung ได้ประกาศว่าจะเริ่มการผลิตระดับ Mass Production ของ SSD ความจุดขนาด 4 TB แล้ว

โดยไดรฟ์ SSD ขนาด 4 TB นี้จะใช้หน่วยความจำแบบ 4 bit QLC (Quad-Level-Cell) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่จาก Samsung ทำให้สามารถเพิ่มความจุได้สูงยิ่งขึ้น โดยข้อจำกัดในช่วงแรกของการย้ายจากเซลล์ระดับ 3 บิทมา 4 บิทได้แก่ความเร็วในการเขียนที่ตกลงไป แต่ก็ได้ใช้วิธีการแก้ปัญหาโดยยังคงใช้คอนโทรลเลอร์เดิมแบบ 3 บิท ร่วมกับเทคโนโลยี TurboWrite

โดยเทคโนโลยีชิป 4 บิทนี้เมื่อจับชิปขนาด 1 Terabit มารวมกันเป็นจำนวน 32 ตัว ก็จะได้ความจุระดับ 4 Terabyte โดยที่ได้ความเร็วระดับใกล้เคียงกับไดรฟ์ที่ใช้ชิปแบบ 3 บิท ซึ่งให้ความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 540 MB/s และเขียนที่ 520 MB/s และมีการรับประกันเป็นระยะเวลา 3 ปี

โดยการเปลี่ยนมาใช้ชิป QLC ทำให้มีความหวังที่เราจะได้ใช้ SSD ความจุสูงขึ้นกว่าปัจจุบันในราคาเท่าเดิมกันมากขึ้น แต่ก็อย่าคาดหวังว่าไดรฟ์ขนาด 4 TB นี้ราคาจะอยู่ในระดับที่จับต้องกันได้สำหรับคนทั่วไป เพราะยังคงมีราคาที่สูงอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ Samsung ยังใช้ชิปตัวเดียวกันนี้ในการผลิตหน่วยความจำสำหรับสมาร์ทโฟนด้วย โดยชิปหนึ่งตัวมีความจุ 128 GB อาจทำให้มีผลกระทบเช่นกันกับขนาดหน่วยความจำในโทรศัพท์ที่จะได้เพิ่มกันมากกว่าเก่า

ส่วนวันวางจำหน่ายและราคานั้นซัมซุงยังไม่มีการเปิดเผยออกมาครับ

ที่มา Slashgear

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *