Intel เปิดตัว SSD ความจุ 32 TB รูปร่างคล้ายไม้บรรทัด

The ruler-shaped Intel SSD DC P4500 can hold up to 32 terabytes. It draws just one-tenth the power of a traditional spinning hard drive. (Credit: Walden Kirsch/Intel Corporation)

Intel โชว์ผลิตภัณฑ์ใหม่รูปร่างแปลกตา หน้าตาเหมือนไม้บรรทัดก็ไม่ปาน แต่จริง ๆ มันไม่ใช่ไม้บรรทัดแต่เป็น SSD (Solid State Drive) ที่มีความจุถึง 32 TB

ไดรฟ์ตัวนี้ Intel เรียกชื่อรุ่นว่า DC P4500 โดยเป้าหมายที่ทำไดรฟ์ออกมารูปร่างแปลกประหลาดนี้ เพราะ SSD รุ่นนี้มีเป้าหมายคือตลาดของ server นั่นเอง โดยการทำไดรฟ์ยาวขนาดนี้คือต้องการที่จะใส่ความจุเข้าไปให้ได้มากที่สุดใน server ขนาด 1U นั่นเอง โดยไดรฟ์ตัวนี้จะทำความจุได้สูงกว่า HDD เดิม ๆ ถึงสิบสองเท่า โดยที่กินไฟต่ำกว่าเดิมถึงสิบเท่า โดยใช้พื้นที่เท่ากัน โดยไดรฟ์ตัวนี้มีความยาวเท่า 1 ไม้บรรทัดพอดีนั่นคือ 1 ฟุต

โดยการทำไดรฟ์ความจุขนาดนี้ทำให้การทำความจุ 1 petabyte โดยใช้เครื่อง sv เพียงแค่หนึ่งเครื่องนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย โดยนอกจากนี้ไดรฟ์ยังมีความบาง ทำให้ลมผ่านโดยง่ายและมีความร้อนต่ำ โดยลูกค้าที่ intel จะนำ ssd รูปแบบนี้ไปใช้ก็ต้องเป็นเจ้าใหญ่ ๆ ด้านการบริการข้อมูลเช่น IBM, Microsoft และ Tencent เป็นต้น

แม้ว่าเทคโนโลยีความจุของ SSD จะก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็ว แต่ระดับผู้ใช้ธรรมดาแบบเรา ๆ นั้นการเอื้อมให้ถึงไดรฟ์เหล่านี้ในราคาที่ไม่แพงยังคงต้องฝันกันไปอีกนาน โดยล่าสุดแม้ว่า Samsung จะเริ่มผลิต SSD ความจุ 4 TB โดยใช้เทคโนโลยีใหม่แล้ว แต่ราคานั้นก็ยังเอื้อมถึงได้ยากอยู่ดี

ที่มา Engadget

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *