10 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ HDMI 1.4

ปัจจุบัน HDMI ถือได้ว่าเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อภาพและเสียงในยุคปัจจุบันไปแล้ว เนื่องด้วยความสะดวกในการใช้งาน รองรับความละเอียดสูงรวมถึงราคาก็ไม่แพง และเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมามาตรฐาน HDMI เวอร์ชั่นใหม่คือ 1.4 ได้ผ่านการรับรองจาก HDMI Licensing consortium แล้วเป็นที่เรียบร้อย และพร้อมที่จะวางจำหน่ายในปีหน้า โดยฟีเจอร์ใหม่ๆ ใน HDMI 1.4 นั้นก็จะมี

HDMI Cable
HDMI Cable

1. เพิ่มช่องสัญญาณ ethernet
ในเวอร์ชั่นนี้จะมีการเพิ่มช่องสัญญาณการเชื่อมต่อแบบ ethernet เข้าไปในสายด้วย ทำให้อุปกรณ์นั้นสามารถเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายได้ ทำให้การอุปกรณ์ใหม่ๆ นั้นสามารถรองรับระบบอินเตอร์เน็ตได้สะดวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงไม่ต้องแยกสายแลนออกมาต่างหากเหมือนที่ผ่านมา โดยความเร็วนั้นสามารถส่งได้สูงสุด 100Mbps

2. รองรับการส่งสัญญาณ 3D ที่ 1080p
ในตอนนี้เทรนด์ใหม่ที่กำลังมาคือเทคโนโลยีการมองแบบสามมิติ ซึ่ง HDMI นี้ก็รองรับเช่นกัน โดยสามารถส่ง 3d stream ควบคู่กับการส่งปกติได้ด้วย โดยจะรองรับได้ถึงระบบ full hd (1080p) ซึ่งปัจจุบันโทรทัศน์ในต่างประเทศหลายๆ ช่องเริ่มมีการแพร่ภาพแบบสามมิติแล้ว รวมถึงเกมพีซีและคอนโซลหลายๆ เกมก็มีแนวโน้มที่จะรองรับในอนาคตด้วย

3. รองรับความละเอียด “โคตรสูง”
ปัจจุบันนั้นเราดูทีวีกันที่ความละเอียดสูงสุดคือ 1080p แต่เจ้า HDMI 1.4 มองไปไกลกว่านั้น โดยเวอร์ชั่นใหม่นี้จะรองรับความละเอียดได้สูงสุดถึง 3840 x 2160 pixels ที่ 24Hz, 25Hz and 30Hz และ 4096 x 2160 pixels ที่ 24Hz

4. มี Audio Return Channel
ในเวอร์ชั่น 1.4 นี้อุปกรณ์ทีวี สามารถส่งสัญญาณเสียงกลับไปยัง AV Reciever ได้โดยใช้สายสัญญาณ HDMI ตัวใหม่นี้ แทนที่จะต้องใช้สายแยกเหมือนที่ผ่านมา

5. รองรับ color space ที่เพิ่มขึ้น
มีการรองรับ sYCC601, Adobe RGB, และ Adobe YCC601 เพิ่มเข้ามาเพื่อการแสดงรูปภาพที่ให้สีที่สมจริงมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับผู้ชอบถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ

6. มีหัวต่อแบบใหม่อีกสองแบบ
HDMI 1.4 เป็นครั้งแรกที่มีหัวต่อแบบ micro connector เข้ามาให้ได้ใช้กัน โดยหัวต่อแบบ micro connector นี้จะใช้ในการเชื่อมต่อเช่น โทรศัพท์มือถือ, กล้องดิจิตอล, pmp (portable media player) โดยในสเปคนั้นสายชนิดนี้เรียกว่าเป็นชนิด D ส่วนอีกแบบคือสายชนิด E ที่เรียกว่า Automotive Connection System ซึ่งจุดประสงค์นั้นจากชื่อก็บอกอยู่แล้ว ว่าเป็นการเชื่อมต่อเพื่อกระจายสัญญาณแบบ HD ภายในยานพาหนะนั่นเอง

HDMI 1.4 Micro Connector
HDMI 1.4 Micro Connector

7. HDMI 1.4 ไม่รองรับกับอุปกรณ์รุ่นเก่า
เป็นคำกล่าวที่ออกมาจากทาง HDMI.org เองว่าฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ได้กล่าวมานี้ จะไม่สามารถเพิ่มได้โดยการอัพเฟิร์มแวร์ นั่นก็คือหมายความว่ามันจะรองรับเมื่อซื้ออุปกรณ์ตัวใหม่ที่มีิชิปที่สนับสนุนเท่านั้น

8. ต้องซื้อทีวีใหม่เพื่อรองรับความละเอียด 4K x 2K
แน่นอนตามหัวข้อ เพราะปัจจุบันทีวีนั้นรองรับสูงสุดเพียงแค่ 1080p เท่านั้น ใครอยากได้ภาพคมกว่าันั้นก็เก็บเงินกันได้เลย

9. นอกจากนี้ต้องซื้อสายใหม่
HDMI 1.4 มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะของสาย ดังนั้นหากจะใช้งานจำเป็นต้องซื้อสายใหม่ด้วย ซึ่งสายจะมีสองแบบคือ HDMI Cable with Ethernet ที่รองรับความเร็วที่ประมาณ 720p ถึง 1080i ส่วนอีกแบบคือแบบ High Speed ที่รองรับได้สูงสุดที่ 1080p, ระบบสามมิติ, และ color space ที่เพิ่มขึ้น และที่สำคัญอย่าได้หวังว่าราคามันจะถูกในช่วงแรก

10. เตรียมพบกับ HDMI 1.4 ได้ในช่วงกลางปีหน้า
สำหรับผู้ใช้ตามบ้านอย่างเราๆ นั้นกว่าจะได้เห็นมาตรฐานตัวใหม่นี้ก็ในช่วงประมาณกลางปีหน้านั่นเอง โดยในตอนนี้ผู้ผลิตรายใหญ่ต่างๆ ก็เตรียมที่จะผลิตอุปกรณ์เหล่านี้ออกมาสู่ตลาดกันแล้ว โดยที่ NXG ได้ทำสาย HDMI 1.4 ออกมาแล้วในรุ่นชื่อว่า Black Pearl ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่มีอุปกรณ์ไหนเสียบได้ก็ตาม

HDMI 1.4 Cable จาก NXG
HDMI 1.4 Cable จาก NXG

Source : TechRadar

12 Replies to “10 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ HDMI 1.4”

  1. เล่น ps3 xbox360 ต้องสาย hdmi เท่านั้นครับ ได้อารมณ์กว่าเยอะ ^^

  2. ู^
    รู้ไหม hdmi ก็คือ dvi ธรรมดา แต่แค่รวมเสียงเข้าไปด้วย

  3. 1.4a เพิ่ม format ใหม่เกี่ยวกับ 3D ให้สมบูรณ์มากกว่าเดิมรองรับแบนด์วิธได้มากขึ้น + รองรับพวก 3d side by side ทั้งแนวตั้งและแนวนอนครับ

  4. สาย HDMI มีแบบหัวเล็ก กับ หัวใหญ่ หรอครับ ?? เผอิญได้ยินมา >_<"

  5. ใช่อยู่ครับ เยี่ยมเลย

  6. อยากทราบวิธีต่อสาย SAMSUNG TV LED Model:UA32EH4000RXXT
    Version No.AD01 กับเครื่องเสียงSONY ใครรู้ช่วยตอบหน่อยครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *