Blue เปิดตัว Yeti Nano ไมค์จิ๋วแต่แจ๋ว

Blue คือผู้ผลิตไมโครโฟนชื่อดัง ที่ทั้งคนทำสื่อออนไลน์เช่น Youtube, Podcast หรือแม้แต่กระทั่งคนทั่วไปก็ต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นหนึ่งในยี่ห้อที่ทำไมค์เสียบ USB ออกมาในท้องตลาดและได้รับความนิยมอย่างสูง ทั้งคุณภาพเมื่อเทียบกับราคา และหน้าตาสุดคลาสสิค

ล่าสุดนั้นผู้ที่สนใจอยากได้ไมค์ยอดนิยมอย่าง Blue Yeti แต่อยากจ่ายในราคาที่น้อยลงมาอีกนิด และอยากได้ขนาดที่เล็กลงด้วย มีตัวเลือกมาเพิ่มอีกหนึ่งตัว เพราะล่าสุดนั้น Blue ออกรุ่นเล็กของตระกูล Yeti ออกมาแล้วโดยใช้ชื่อรุ่นว่า Yeti Nano

Blue Yeti Nano มาพร้อมกับขนาดที่เล็กลง แต่ประสิทธิภาพนั้นไม่ได้ห่างจากตัวพี่มากมายนัก โดยมาพร้อมกับน้ำหนัก 630 กรัมเท่านั้น เบากว่ารุ่นพี่ถึงครึ่งกิโล รวมไปถึงมีขนาดที่เล็กลงโดยสูงเพียง 21.1 เซ็นติเมตร

Yeti ซ้าย, Yeti Nano ขวา

เรื่องฟีเจอร์การอัดเสียงก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร เพราะรองรับความถี่ถึง 48 Kz และรองรับ Sampling Rate ที่ 24 บิทตามมาตรฐานอย่างที่ควรจะเป็น

เนื่องด้วยจากขนาดที่เล็กลง ทำให้ใส่แคปซูลลงไปได้เพียงแค่ 2 ตัว หากเทียบกับรุ่นพี่ที่มีแคปซูลจำนวน 3 ตัว ซึ่งก็อาจจะทำให้ลดฟีเจอร์บางส่วนลงไป เช่น Yeti Nano นี้จะสามารถเลือก pattern การรับเสียงได้เพียงแค่ 2 แบบเท่านั้นนั่นก็คือแบบ Single Source แบบรับเสียงทางเดียว เอาไว้สำหรับการใช้งานปกติที่เราพูดคนเดียว กับอีกแบบหนึ่งก็คือ Omni Directional ที่รับเสียงได้รอบทิศทาง เหมาะกับการล้อมวงคุยกันโดยมีไมค์วางไว้ตรงกลาง ส่วนโหมดสเตอริโอ และสองทิศทาง ไม่ได้ติดมาด้วยในรุ่นนี้

ถึงจะตัดฟีเจอร์บางส่วนออกไปบ้าง แต่ไมค์ตัวนี้ก็เหมาะกับผู้ที่ใช้งานทั่วไป และอยากได้รุ่นที่สูงกว่า Blue Snowball ขึ้นมาอีกสักนิดนึง โดยไมค์ตัวนี้จะวางขายในราคา $100 ถูกกว่า Yeti รุ่นปกติ $30 โดยวางจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ที่มา BlueDesign

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *