อีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้าก็จะเป็นวันวางจำหน่ายของ Windows 7 ที่มาพร้อมกับ DirectX 11 ตัวใหม่ที่พัฒนาเพิ่มความสามารถมาให้ใช้กันอีกมากมาย ลองไปดูกันดีกว่าว่ามีสิ่งที่ควรทราบอะไรบ้างเกี่ยวกับ DirectX เวอร์ชั่นใหม่นี้
1. วงการเกมจะเปลี่ยนไป…
DirectX 11 ดูจากฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ๆ แล้ว อาจจะพอบอกได้ว่า DirectX 11 เป็นของจริง ไม่ใช่หนูลองยาแบบ 10 หรือ 10.1 หนึ่งในฟีเจอร์สำคัญที่จะมาช่วยในการปรับปรุงกราฟิกคือ Tessellation ซึ่งเป็นหนึ่งในฟังก์ชั่นซึ่งจะทำให้โมเดลมีความสมจริงสูงกว่าเดิมมาก เนื่องจากมีการเพิ่ม Tessellator เข้ามาเพื่อช่วยในการแบ่งก้อนโพลิกอนของเดิมเป็นชิ้นเล็กๆ จำนวนมาก (กราฟิกต่างๆ จะเกิดขึ้นจากโพลิกอนสามเหลี่ยมชิ้นเล็กๆ เรียงต่อกัน) เพื่อทำให้ความละเอียดนั้นสูงยิ่งขึ้น ซึ่งหมายความว่าโมเดลจะมีรายละเอียดที่ซับซ้อนกว่าเก่า ในระดับที่ทัดเทียมกับภาพยนตร์แอนิเมชั่นปัจจุบัน แต่เป็นการเรนเดอร์แบบ realtime! ฉะนั้นในยุคต่อไป cutscene จะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับตัวเกมได้อย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
วิดีโอเปรียบเทียบเทคโนโลยี Tessellation จากทาง AMD


2. รองรับการประมวลผลแบบ Multi-thread อย่างมีประสิทธิภาพ
DirectX 11 จะรองรับการประมวลผลแบบ Multi-thread อย่างสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้นั้นการประมวลผลส่วนมากจะมุ่งไปยังซีพียูเพียงหนึ่งแกนเสียเป็นส่วนใหญ่ การอัพเดทในครั้งนี้จะทำให้ API (Application Programming Interface) แบ่งงานให้ซีพียูประมวลผลได้สมบูรณ์แบบมากขึ้น ซึ่งฟีเจอร์ตรงนี้ คนที่ใช้กราฟิกการ์ดที่รองรับ DirectX 10 และ 10.1 ก็ยังใช้งานฟีเจอร์นี้ได้
3. ใช้หน่วยความจำเท่าเดิม แต่ได้ภาพที่มีคุณภาพสูงขึ้น
เป็นที่ทราบกันดีกว่า หากจำนวน texture เข้าสู่ในการประมวลผลจำนวนมาก จำเป็นที่ต้องใช้พื้นที่หน่วยความจำของกราฟิกการ์ดมากขึ้นไปเป็นเงาตามตัว ซึ่ง DirectX 11 มีคุณสมบัติที่ถูกปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมคือการบีบอัด texture ให้มีอัตราการบีบอัดที่ดี และได้ภาพที่มีคุณภาพพอๆ กับต้นฉบับ ซึ่งสำหรับภาพแบบ HDR นั้นใช้การบีบอัดในอัตรา 6:1 และสูญเสียคุณภาพต่ำมาก ส่วน LDR มีอัตราการบีบอัดที่ 3:1 และแทบไม่สูญเสียคุณภาพจากต้นฉบับเลย
4. สามารถใช้ GPU ในการประมวลผลอย่างอื่นนอกเหนือจากกราฟิกได้
แรกเริ่มเดิมทีนั้น GPU หน้าที่หลักๆ คือการประมวลผลทางด้านกราฟิกอย่างเดียวมานานเสียนาน จนการ์ดในยุคหลังๆ เริ่มจะมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า GPGPU ที่สามารถนำ GPU มาช่วยในการประมวลผลงานต่างๆ ได้ ดังนั้นหมายความว่า เราจะสามารถใช้ประโยชน์ต่างๆ จากตัว GPU ได้หลากหลายมากกว่าเดิม เช่นในเกมอาจจะเอาการประมวลผลพื้นฐานที่ไม่ซับซ้อนมากป้อนไปให้ GPU ส่วน CPU ก็จะเหลือพลังในการนำไปประมวลผลด้านอื่นๆ อย่างเช่น AI ที่สลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้นได้ หรือนำ GPU มาช่วยในการประมวลผลด้านฟิสิกส์ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ค่ายต่างๆ ก็เปิดตัวแล้วในชื่อที่ต่างๆ กันไปอย่างเช่น NVIDIA, CUDA, ATI Stream นอกจากนี้ Shader Model 5.0 ที่เปิดตัวใน DirectX 11 จะใช้ GPGPU มาช่วยในการประมวลผลด้วย
5. ปัจจุบันมีกราฟิกการ์ดไหนรองรับ DirectX 11 บ้าง ?
การ์ดตัวแรกที่รองรับ DirectX 11 แล้วคือ ATI Radeon 5870 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นาน และปัจจุบันมีขายในประเทศไทยแล้วเรียบร้อยในราคาหมื่นต้นๆ – หมื่นกลางๆ ส่วนทางค่ายเขียว NVIDIA เตรียมที่จะออกกราฟิกการ์ดในตระกูลชิป G300 รหัส Fermi ซึ่งจะมีข่าวว่าอาจจะวางตลาดในช่วงต้นปีหน้า
5. การ์ดรุ่นเก่าอย่าง DirectX 9, 10, 10.1 จะได้ประโยชน์อะไรจาก DirectX 11 ?
การอัพเดทในครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าการ์ดเก่าๆ จะไม่ได้รับผลประโยชน์ มีคุณสมบัติหลายอย่างที่การ์ดเก่าสามารถใช้ได้เช่นการประมวลผลแบบ multi-thread หรือการใช้ GPGPU ในการ์ดรุ่นใหม่ๆ ส่วนนึงเพราะ DirectX 11 เป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากเวอร์ชั่น 10.1 นั่นเอง ส่วนฟังก์ชั่นที่เฉพาะทางอย่างเช่น tessellation และ Shader Model 5.0 นั้นจะใช้ได้เฉพาะกราฟิกการ์ดที่รองรับ DirectX 11 เท่านั้น
6. เกมที่รองรับในตอนนี้ละ ?
ปัจจุบันเกมที่รองรับและออกวางจำหน่ายแล้ว มีเพียงเกมเดียวคือ Battleforge ของไมโครซอฟท์ที่ต้องอัพเดทแพทช์เพิ่มเติม ส่วนเกมที่จะออกในอนาคตที่มีการเปิดเผยแล้วคือ S.T.A.L.K.E.R. – Call of Pripyat วางตลาดช่วงต้นปีหน้าและ Dirt 2 เวอร์ชั่นพีซีที่จะออกในช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะมีเกมไหนอีกบ้างที่เปิดตัวและรองรับอีกบ้าง
7. Windows ตัวไหนบ้างที่รองรับ DirectX 11 ?
DirectX 11 จะมีให้ใช้บนวินโดวส์ Vista ผ่านการอัพเดทและ Windows 7 ตั้งแต่เวอร์ชั่นเบต้าเป็นต้นไป รวมถึงวินโดวส์ตัวใหม่ๆ ในอนาคต
หวังว่าคงจะได้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมไปไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วคุณละพร้อมที่จะเปลี่ยนมาใช้ DirectX 11 หรือยัง ?
Reference: Wikipedia, Gamasutra, Bit-Tech, Toms Hardware, ExtremeTech, PCGamesHardware