7 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับ DirectX 11

7-things-you-should-know-about-directx-11

อีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้าก็จะเป็นวันวางจำหน่ายของ Windows 7 ที่มาพร้อมกับ DirectX 11 ตัวใหม่ที่พัฒนาเพิ่มความสามารถมาให้ใช้กันอีกมากมาย ลองไปดูกันดีกว่าว่ามีสิ่งที่ควรทราบอะไรบ้างเกี่ยวกับ DirectX เวอร์ชั่นใหม่นี้

1. วงการเกมจะเปลี่ยนไป…
DirectX 11 ดูจากฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ๆ แล้ว อาจจะพอบอกได้ว่า DirectX 11 เป็นของจริง ไม่ใช่หนูลองยาแบบ 10 หรือ 10.1 หนึ่งในฟีเจอร์สำคัญที่จะมาช่วยในการปรับปรุงกราฟิกคือ Tessellation ซึ่งเป็นหนึ่งในฟังก์ชั่นซึ่งจะทำให้โมเดลมีความสมจริงสูงกว่าเดิมมาก เนื่องจากมีการเพิ่ม Tessellator เข้ามาเพื่อช่วยในการแบ่งก้อนโพลิกอนของเดิมเป็นชิ้นเล็กๆ จำนวนมาก (กราฟิกต่างๆ จะเกิดขึ้นจากโพลิกอนสามเหลี่ยมชิ้นเล็กๆ เรียงต่อกัน) เพื่อทำให้ความละเอียดนั้นสูงยิ่งขึ้น ซึ่งหมายความว่าโมเดลจะมีรายละเอียดที่ซับซ้อนกว่าเก่า ในระดับที่ทัดเทียมกับภาพยนตร์แอนิเมชั่นปัจจุบัน แต่เป็นการเรนเดอร์แบบ realtime! ฉะนั้นในยุคต่อไป cutscene จะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับตัวเกมได้อย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น


วิดีโอเปรียบเทียบเทคโนโลยี Tessellation จากทาง AMD

กลมเป็นกลม หนึ่งในข้อดีของ Tessellation
กลมเป็นกลม หนึ่งในข้อดีของ Tessellation
Texture ที่ผ่านกระบวนการ Tessellation ระดับฮาร์ดแวร์
Texture ที่ผ่านกระบวนการ Tessellation ระดับฮาร์ดแวร์ (ภาพจาก pcgameshardware.com)

2. รองรับการประมวลผลแบบ Multi-thread อย่างมีประสิทธิภาพ
DirectX 11 จะรองรับการประมวลผลแบบ Multi-thread อย่างสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้นั้นการประมวลผลส่วนมากจะมุ่งไปยังซีพียูเพียงหนึ่งแกนเสียเป็นส่วนใหญ่ การอัพเดทในครั้งนี้จะทำให้ API (Application Programming Interface) แบ่งงานให้ซีพียูประมวลผลได้สมบูรณ์แบบมากขึ้น ซึ่งฟีเจอร์ตรงนี้ คนที่ใช้กราฟิกการ์ดที่รองรับ DirectX 10 และ 10.1 ก็ยังใช้งานฟีเจอร์นี้ได้

3. ใช้หน่วยความจำเท่าเดิม แต่ได้ภาพที่มีคุณภาพสูงขึ้น
เป็นที่ทราบกันดีกว่า หากจำนวน texture เข้าสู่ในการประมวลผลจำนวนมาก จำเป็นที่ต้องใช้พื้นที่หน่วยความจำของกราฟิกการ์ดมากขึ้นไปเป็นเงาตามตัว ซึ่ง DirectX 11 มีคุณสมบัติที่ถูกปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมคือการบีบอัด texture ให้มีอัตราการบีบอัดที่ดี และได้ภาพที่มีคุณภาพพอๆ กับต้นฉบับ ซึ่งสำหรับภาพแบบ HDR นั้นใช้การบีบอัดในอัตรา 6:1 และสูญเสียคุณภาพต่ำมาก ส่วน LDR มีอัตราการบีบอัดที่ 3:1 และแทบไม่สูญเสียคุณภาพจากต้นฉบับเลย

4. สามารถใช้ GPU ในการประมวลผลอย่างอื่นนอกเหนือจากกราฟิกได้
แรกเริ่มเดิมทีนั้น GPU หน้าที่หลักๆ คือการประมวลผลทางด้านกราฟิกอย่างเดียวมานานเสียนาน จนการ์ดในยุคหลังๆ เริ่มจะมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า GPGPU ที่สามารถนำ GPU มาช่วยในการประมวลผลงานต่างๆ ได้ ดังนั้นหมายความว่า เราจะสามารถใช้ประโยชน์ต่างๆ จากตัว GPU ได้หลากหลายมากกว่าเดิม เช่นในเกมอาจจะเอาการประมวลผลพื้นฐานที่ไม่ซับซ้อนมากป้อนไปให้ GPU ส่วน CPU ก็จะเหลือพลังในการนำไปประมวลผลด้านอื่นๆ อย่างเช่น AI ที่สลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้นได้ หรือนำ GPU มาช่วยในการประมวลผลด้านฟิสิกส์ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ค่ายต่างๆ ก็เปิดตัวแล้วในชื่อที่ต่างๆ กันไปอย่างเช่น NVIDIA, CUDA, ATI Stream นอกจากนี้ Shader Model 5.0 ที่เปิดตัวใน DirectX 11 จะใช้ GPGPU มาช่วยในการประมวลผลด้วย

Nvidia CUDA & ATI Stream เทคโนโลยี GPGPU สองค่ายใหญ่
NVIDIA CUDA & ATI Stream เทคโนโลยี GPGPU สองค่ายใหญ่

5. ปัจจุบันมีกราฟิกการ์ดไหนรองรับ DirectX 11 บ้าง ?
การ์ดตัวแรกที่รองรับ DirectX 11 แล้วคือ ATI Radeon 5870 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นาน และปัจจุบันมีขายในประเทศไทยแล้วเรียบร้อยในราคาหมื่นต้นๆ – หมื่นกลางๆ ส่วนทางค่ายเขียว NVIDIA เตรียมที่จะออกกราฟิกการ์ดในตระกูลชิป G300 รหัส Fermi ซึ่งจะมีข่าวว่าอาจจะวางตลาดในช่วงต้นปีหน้า

ATI Radeon 5870
ATI Radeon 5870

5. การ์ดรุ่นเก่าอย่าง DirectX 9, 10, 10.1 จะได้ประโยชน์อะไรจาก DirectX 11 ?
การอัพเดทในครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าการ์ดเก่าๆ จะไม่ได้รับผลประโยชน์ มีคุณสมบัติหลายอย่างที่การ์ดเก่าสามารถใช้ได้เช่นการประมวลผลแบบ multi-thread หรือการใช้ GPGPU ในการ์ดรุ่นใหม่ๆ ส่วนนึงเพราะ DirectX 11 เป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากเวอร์ชั่น 10.1 นั่นเอง ส่วนฟังก์ชั่นที่เฉพาะทางอย่างเช่น tessellation และ Shader Model 5.0 นั้นจะใช้ได้เฉพาะกราฟิกการ์ดที่รองรับ DirectX 11 เท่านั้น
6. เกมที่รองรับในตอนนี้ละ ?
ปัจจุบันเกมที่รองรับและออกวางจำหน่ายแล้ว มีเพียงเกมเดียวคือ Battleforge ของไมโครซอฟท์ที่ต้องอัพเดทแพทช์เพิ่มเติม ส่วนเกมที่จะออกในอนาคตที่มีการเปิดเผยแล้วคือ S.T.A.L.K.E.R. – Call of Pripyat วางตลาดช่วงต้นปีหน้าและ Dirt 2 เวอร์ชั่นพีซีที่จะออกในช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะมีเกมไหนอีกบ้างที่เปิดตัวและรองรับอีกบ้าง
7. Windows ตัวไหนบ้างที่รองรับ DirectX 11 ?
DirectX 11 จะมีให้ใช้บนวินโดวส์ Vista ผ่านการอัพเดทและ Windows 7 ตั้งแต่เวอร์ชั่นเบต้าเป็นต้นไป รวมถึงวินโดวส์ตัวใหม่ๆ ในอนาคต

หวังว่าคงจะได้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมไปไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วคุณละพร้อมที่จะเปลี่ยนมาใช้ DirectX 11 หรือยัง ?

Reference: Wikipedia, Gamasutra, Bit-Tech, Toms Hardware, ExtremeTech, PCGamesHardware

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *