เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ USB 3.0 (Superspeed)

300px-Certified_Superspeeed_USB_logo.svg
USB Superspeed logo

คาดว่าหลายคนคงทราบกันแล้วว่าขณะนี้ USB เวอร์ชั่น 2.0 ที่เราใช้งานกันอยู่นั้นเริ่มมีความเร็วที่ไม่เพียงพอแล้ว เนื่องจากในปัจจุบันข้อมูลเริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ รวมถึง storage ก็มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นด้วย แต่ความเร็วนั้นยังกลับเท่าเดิม การมาของ USB 3.0 หรือที่เรียกในอีกชื่อว่า USB superspeed ในครั้งนี้ถือว่าเป็นก้าวสำคัญสำหรับวงการคอมพิวเตอร์ และเราจะได้ใช้กันในช่วงปีหน้าแน่นอน ฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า USB 3.0 มีรายละเอียดเป็นอย่างไร และมีสิ่งที่ควรรู้คืออะไรบ้าง

– USB 3.0 มีความเร็วสูงกว่ารุ่นเก่าถึง 10 เท่า

จากแรกเริ่มเดิมทีนั้น USB 2.0 ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2000 นั่นมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 480 Mbp/s (60 MB/S) แต่สำหรับ USB 3.0 ที่กำลังจะออกมาให้ใช้ในไม่ช้านี้จะมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 4.8 Gbp/s (600 MB/s) ในทางทฤษฎี แต่ความเป็นจริงนั้นจะมีความเร็วหลังจากที่หัก overhead ออกแล้วเหลืออยู่ประมาณ 3.2 Gbp/s ซึ่งจะมากหรือน้อยอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับโปรโตคอลที่ใช้ครับ

– USB 3.0 จะใช้พลังงานได้คุ้มค่ามากกว่าเก่า

ปกติ USB 2.0 จะมีอัตราการใช้พลังงานอยู่ที่ 4.75 v. – 5.25 v. ต่อพอร์ท และใช้กระแสอยู่ที่ 500mA ซึ่งหากคิดเป็นอัตราค่าพลังงานต่อความเร็วแล้วจะได้ที่ประมาณ 960Kbp/s ต่อ mA แต่ USB 3.0 จะใช้พลังงานมากกว่าเก่าเกือบสองเท่า คือที่ประมาณ 900mA แต่ได้ความเร็วกลับมาประมาณสิบเท่า ก็ถือว่าคุ้มค่าละครับ นอกจากนี้ยังมีระบบจัดการพลังงานอีกด้วยคือจะมีโหมด idle, sleep, suspend เพื่อความประหยัดพลังงาน
– USB 3.0 ใช้การส่งข้อมูลแบบ Bi-Directional (Full-Duplex)

Full Duplex คือการส่งข้อมูลแบบสองทิศทางได้พร้อมกันในทันที (สังเกตได้จากโลโก้ด้านบน ที่มีลูกศรสองหัว) ซึ่งในเวอร์ชั่นที่เราใช้ๆ กันอยู่นั้นจะสามารถส่งข้อมูลครั้งละ 1 ทิศทาง สังเกตได้ว่ารูปแบบสาย USB 3.0 นั้นจะมีถึงสี่เส้น โดยใช้ทิศทางละสองเส้น ต่างจากเวอร์ชั่น 2.0 จะมีสายที่ใช้ในการส่งข้อมูลเพียงคู่เดียวเท่านั้น

usb3_04_full
สาย USB 3.0 ต้นแบบ

– สายของ USB 3.0 จะใช้ได้ที่ความยาวแค่ไหน ?

ตามข้อมูลนั้นไม่ได้ระบุไว้ แต่จากการทดสอบเบื้อต้นของเว็บไซต์ electronicdesign.com นั้นระบุไว้ว่าความยาวที่จะยังคงให้ความเร็วสูงสุดไว้ได้นั้นจะอยู่ที่ 3 เมตร

– เราจะได้ใช้กันตอนไหน

ขณะนี้ USB 3.0 ได้ถูกยกเป็นมาตรฐานใหม่แล้วเรียบร้อย โดยราคาของ USB 3.0 controller นั้นราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณสี่ร้อยบาท และคาดหวังไว้ว่าจะมีอุปกรณ์ที่รองรับออกมาสู่ตลาดในช่วงปีหน้า

– มีเมนบอร์ด, อุปกรณ์รองรับหรือยัง ?

ก่อนหน้านี้ ASUS เคยประกาศว่าจะผลิตเมนบอร์ดตัวแรกของโลกที่รองรับออกมา แต่สุดท้ายก็ได้ยกเลิกไปอย่างไม่ทราบสาเหตุ ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้งานได้กับ USB 3.0 ที่ผ่านการรับรองแล้วนั้นได้มีถูกผลิตแล้วโดย NEC โดยเพิ่งไปสาธิตในงาน Intel Developer Forum (IDF) 2009 เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา โดยทำความเร็วในการโอนไฟล์ 500MB เข้าสู่ SSD โดยใช้เวลาเพียง 4.2 วินาที

USB3.0-mini-b-conne-420-100
หัวต่อ USB 3.0 ชนิด mini รูปแบบ B

– อุปกรณ์ USB 2.0 เดิมจะใช้กับพอร์ทเวอร์ชั่นใหม่นี้ได้หรือไม่

ยังคงใช้งานได้ตามปกติ แต่จะได้ความเร็วที่ USB 2.0 แทน

– มี OS ตัวไหนรองรับแล้วบ้างในตอนนี้

ค่ายที่รองรับไปแล้วตอนนี้เป็นฝั่งของ Linux ที่รองรับใน kernel เวอร์ชั่น 2.6.31 ส่วนทางฝั่ง Windows นั้นทางไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาไดรเวอร์สำหรับ Windows 7 อยู่

Source : Wikipedia.org, Gizmodo.com, Tech-on

One Reply to “เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ USB 3.0 (Superspeed)”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *