Samsung วางจำหน่าย SSD ขนาด 8 TB

ยุคนี้สื่อเก็บข้อมูลอย่าง SSD (Solid State Drive) มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะมีความนิยมอย่างแพร่หลายเพราะความเร็วและขนาดเล็กแล้ว  ปัจจุบันราคาเริ่มถูกลงและได้ความจุที่มากขึ้นอีกด้วย ล่าสุดผู้นำการผลิต SSD อย่าง Samsung  ได้ประกาศออกวางจำหน่าย SSD ระดับเกรดมืออาชีพที่มีความจุสูงถึง 8 TB ออกมาแล้ว

โดย SSD รุ่นใหม่ของ Samsung ตัวนี้มาในรูปแบบ NVMe และความจุมากถึง 8 TB ที่อัดมาในขนาดที่เล็กเพียง 11 x 3.05 เซนติเมตรเท่านั้น ซึ่งมากกว่า SSD ความจุสูงที่ใช้ในเซิร์ฟเวอร์ระดับใหญ่และคอมพิวเตอร์แลปท็อปปัจจุบันถึงเท่าตัวนึง

เหตุผลที่ทำให้ความจุนั้นทำได้สูงสุดถึง 8 TB ต่อแผงเพราะ Samsung จับเอาชิป NAND 512 GB ถึง 16 ชิปวางลงไปบนแผงนั่นเอง โดยชิปแต่ละตัวนั้นใช้เทคโนโลยี 3 bit V-NAND 256 บิท วางซ้อนกันถึง 16 ชั้น ทำให้สามารถผลิต SSD ความจุระดับนี้ออกมาได้ ด้วยเหตุผลนี้ทำให้สามารถอัดความจุระดับนี้ลงไปแผงวงจรเล็กนิดเดียวได้

ด้านสเปคความเร็วนั้นทำให้สูงสุดในการอ่านถึง 3100 MB/s และเขียนที่ 2000 MB/s ทำได้เร็วกว่า SSD ทั่วไปที่เราใช้กันสามถึงห้าเท่า ด้วยความจุที่มากขนาดนี้ทำให้เซิร์ฟเวอร์สามารถอัดความจุของเครื่องขนาด 2U ได้สูงถึง 576 TB ต่อเครื่องกันเลยทีเดียว ซึ่งจะทำให้ระบบเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ใช้งานได้คุ้มค่ามากขึ้น และทางซัมซุงยังมีแผนที่จะออกรุ่นที่ใช้ชิป 512 บิทออกมาในปลายปีนี้ ทำให้มีความเร็วและคุ้มค่ามากขึ้นไปอีก

ที่มา Engadget

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *