Nikon เปิดตัวกล้องโปรตัวใหม่ D3s อย่างเป็นทางการ

D3S_CFcardslot_3

จากก่อนหน้านี้มีข่าวลือออกมา สุดท้ายเป็นความจริงจนได้ เมื่อทาง Nikon เปิดตัวกล้องระดับโปรรุ่นใหม่อย่าง D3s ที่มาด้วยความสามารถเด่นๆ อย่างเช่น สามารถใช้ความไวแสงได้สูงสุดถึง 102,400 !!! ผมไม่ได้พิมพ์ผิดครับ แต่มันได้ในระดับนี้จริงๆ ซึ่งเป็นผลจากที่ทางนิคอนได้ทำการปรับปรุงตัวเซ็นเซอร์ใหม่ให้มี signal to noise ratio ที่น้อยลง รวมถึงอัลกอริทึ่มการโปรเซสภาพแบบใหม่ ทำให้ได้ภาพที่มีดีกว่าเดิม แต่ยังไงทางนิคอนก็แนะนำว่าระดับ 6400 และ 12,800 เป็นระดับสูงสุดที่จะสามารถถ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนลูกเล่นด้านการถ่ายวิดีโอของรุ่นนี้จะมีมาให้เพียง 720p เท่านั้น ไม่เป็น 1080p เหมือนหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน เหตุผลส่วนนึงคือทางนิคอนบอกว่า กล้องรุ่นนี้ส่วนมากจะใช้งานสำหรับช่างภาพสื่อมวลชน ดังนั้นอาจจะไม่จำเป็น (จริงหรือ?) แต่ยังไงก็ตาม การถ่ายวิดีโอมาด้วยความสามารถอย่างเหลือเฟือ ทั้งระดับ high dynamic range ที่ดีมาก รวมถึงรองรับการอัดเสียงแบบสเตอริโอ และระบบการโฟกัสใน live mode ก็ทำได้รวดเร็ว และสามารถควบคุมรูรับแสงได้เต็มที่

นอกจากนี้ความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาอีกอย่างคือบัฟเฟอร์ที่มากกว่าเดิมถึงสองเท่า หมายความว่าสามารถถ่ายรูปต่อเนื่องได้จำนวนมากขึ้น เพิ่มระบบล้างเซนเซอร์อัตโนมัติ เริ่มทำงานได้เร็วขึ้น โฟกัสเร็วกว่าเดิม รวมถึงใน crop mode ก็ลดตัวคูณลงเหลือ 1.2x อีกด้วย

Nikon D3s จะวางจำหน่ายด้วยราคาประมาณ 5,200 เหรียญ (ประมาณ 180,000 บาท) ใครสนใจก็เตรียมตัวได้เลยนะจ๊ะ

นอกจากนี้ Nikon ยังเปิดตัวเลนส์ใหม่อย่าง AF-S DX NIKKOR 85mm f3.5G ED VR เอาใจชาวมาโครอีกด้วยครับ ราคาเปิดตัวอยู่ที่ประมาณ 529.95 เหรียญ (ประมาณ 18,500 บาท) รูปดูได้ใน Gallery ด้านล่างครับ

Source: Gizmodo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *