แนวโน้มสเปคเครื่องของเกมเมอร์ช่วงครึ่งหลังของปี 2009

Valve เจ้าของบริการ Digital Distribution ชื่อดัง Steam ได้เปิดเผยผลการสำรวจฮาร์ดแวร์ของผู้ใช้ Steam ทั่วโลกออกมาให้สาธารณะชนได้ทราบกันแล้ว มีข้อมูลหลายอย่างที่น่าสนใจทีเดียวครับ

มาว่ากันด้วยเรื่องของการ์ดจอที่ใช้กันก่อน ค่ายที่ยังมีผู้ใช้จำนวนมากยังคงเป็น Nvidia ด้วยจำนวนผู้ใช้มากถึง 63.47% ตามมาด้วยค่ายสีแดง ATI ที่มีจำนวนผู้ใช้ 28.97% ที่เหลือก็จะเป็นค่ายเล็กๆ อย่างเช่น Intel และอื่นๆ ครับ

มามองกันในสองอันดับแรก การ์ดจอยอดนิยมของผู้ใช้ Steam คือตระกูล 8800 ที่ยังคงอยู่ยงคงกระพันมาได้เป็นเวลาสองปีแล้ว (ผมก็ใช้การ์ดตัวนี้อยู่ ซื้อมาแพงแต่ก็ปัจจุบันก็ยังเล่นเกมได้ลื่นอยู่) ตามมาด้วยการ์ดจอในตระกูล ATI Radeon HD4800 Series ที่เป็นการ์ดยอดนิยมสุดคุ้มค่าเช่นกันครับ

ในเรื่องของ GPU ที่รองรับ DirectX 10 ก็มีผู้ใช้อันดับหนึ่งแล้วในตอนนี้ด้วยจำนวนห้าสิบเปอร์เซ็นต์กว่าๆ จากจำนวนการ์ดจอทั้งหมด

ในด้านของระบบ ระบบที่พร้อมจะรัน DirectX 10 ได้ในทันที (หมายความว่าเป็นเครื่องที่ลง Windows Vista/7 ไว้ในเครื่องพร้อมกับการ์ดที่รองรับ DirectX 10) ก็มีจำนวนมากที่สุดคือ 45% ครับ

เรื่องของซีพียู ค่ายที่มีคนใช้มากที่สุดในตอนนี้คือ Intel ตามมาด้วย AMD ที่ 68.97% และ 31.03% ตามลำดับ

จำนวนคอร์ที่ใช้ปัจจุบัน สองหัวยังได้รับความนิยมสูงสุด แต่สี่คอร์ก็มีการเปลี่ยนแปลงที่กำลังไล่ตามขึ้นมาเรื่อยๆ หมายความว่าในอนาคตคนจะนิยมใช้ซีพียูสี่คอร์มากขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน

ในด้านซอฟต์แวร์ รายละเอียดปลีกย่อยสามารถดูได้ตามภาพด้านล่างเลยครับ เยอะมาก

Source: Valve Hardware Survey

2 Replies to “แนวโน้มสเปคเครื่องของเกมเมอร์ช่วงครึ่งหลังของปี 2009”

  1. 8800gtผมซื้อมาก็ใช้ดีนะ แต่ปรับสูงหมดไม่ค่อยได้แล้สำหรับเกมใหม่ๆ

  2. ดูแล้วคงจะเปลืองตังก์เอาสุด ๆ เปลี่ยนใจไปซื้อ console ดีกว่า ;p

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *