MyDefrag โปรแกรมจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสที่เร็ว และเบา


ถ้าใครยังใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์อยู่ คงจะหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องไฟล์ภายในเครื่องที่เริ่มจะยุ่งเหยิงเมื่อเราใช้เครื่องไปนานๆ ไม่ได้ โปรแกรมจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ในท้องตลาดมีมากมายทั้งของฟรี และแบบเสียเงิน วันนี้ผมจะมาแนะนำโปรแกรมตัวหนึ่งที่น่าสนใจไม่เบาเลยสำหรับโปรแกรมตัวนี้ที่มีชื่อว่า MyDefrag

MyDefrag เป็นโปรแกรมฟรีๆ ที่มีขนาดเพียงไม่ถึง 2 MB ที่มีความสามารถในขั้นพื้นฐานค่อนข้างครบถ้วน ทั้งการจัดการพื้นที่ว่าง (Consolidate) ให้กลับมาเรียงต่อกัน การวิเคราะห์ข้อมูลในเบื้องต้น และออปชั่นในการจัดเรียงอีกหลายรูปแบบเช่น แบบเรียงทุกวัน รายสัปดาห์หรือรายเดือน และที่น่าสนใจที่สุดคือรูปแบบของการจัดเรียงสำหรับสื่อข้อมูลชนิด flash memory (Flash Drive, Solid State Drive) ที่เน้นการจัดเรียงข้อมูลเพื่อรักษาสื่อเก็บข้อมูลให้ยาวนานที่สุด (ปกติการจัดเรียงข้อมูลแบบอื่นๆ หรือโปรแกรมตัวอื่นๆ จะทำการเขียนและอ่านเยอะมาก จนอาจจะทำให้ flash memory เสื่อมสภาพเร็ว) นอกจากนี้สำหรับคนที่ชอบความสะใจสามารถเขียนสคริปต์ที่ใช้ในการจัดเรียงข้อมูลได้เองอีกต่างหาก

สำหรับใครที่สนใจก็ลองโหลดไปใช้งานกันได้ ขนาดเพียง 1.9 MB เท่านั้นครับ

MyDefrag (โปรแกรมจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสก์)

สำหรับออปชั่นที่ผมแนะนำคือ Optimize Monthly ที่จัดเรียงข้อมูลเดือนละครั้ง ซึ่งอาจจะนานนิดนึงแต่ก็คุ้มครับ สำหรับใครที่อยากได้ความเร็วก็ลองดูแบบ daily ก็ได้ครับ

2 Replies to “MyDefrag โปรแกรมจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสที่เร็ว และเบา”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *