20 ปี Photoshop โปรแกรมที่เปลี่ยนโลกได้ทั้งใบ

Timeline ของโปรแกรม Photoshop ตั้งแต่ยุคแรกจนถึงปัจจุบัน
Timeline ของโปรแกรม Photoshop ตั้งแต่ยุคแรกจนถึงปัจจุบัน

เมื่อวาน (19 กุมภาพันธ์) เป็นวันที่โปรแกรม Adobe Photoshop โปรแกรมตัดต่อรูปชื่อดังมีอายุครบ 20 ปีพอดิบพอดี หลังจากที่เปิดตัวเวอร์ชั่น 1.0 ครั้งแรกในปี 1990 แต่ที่จริงประวัติศาสตร์มาก่อนหน้านั้นตั้งแต่ปี 1987 เมื่อ  Thomas Knoll ได้พัฒนาโปรแกรมเพื่อแสดงภาพ greyscale บนจอ monochrome ของเครื่องแอปเปิ้ล โดยชื่อโปรแกรมในช่วงแรกๆ มีชื่อว่า Display ต่อมาพี่น้องท้องเดียวกัน John Knoll เห็นว่าน่าสนใจดีจึงช่วยกันพัฒนาให้โปรแกรมตัวนี้กลายเป็นโปรแกรมที่สามารถจัดการรูปภาพได้โดยมีการเปลี่ยนชื่อเป็น ImagePro และต่อมาก็เปลี่ยนอีกรอบหนึ่งเป็น Photoshop ต่อมาสองพี่น้องได้นำโปรแกรมที่ตนเองพัฒนาขึ้นไปนำเสนอต่อทางบริษัท Adobe ซึ่งทางนั้นก็ชอบใจจนซื้อโปรแกรมเข้ามาในช่วงปี 1988 จนออกเวอร์ชั่น 1.0 ครั้งแรกในปี 1990 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

Photoshop 1.0 เป็นโปรแกรมที่มีฟีเจอร์ไม่มากนัก (แทบจะเหมือน paint ในสมัยนั้น) การเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่จริงๆ เกิดในช่วงเวอร์ชั่น 3.0 ที่มีการนำ layer เข้ามาใช้ทำให้สามารถทำงานสะดวกขึ้นเป็นอย่างมาก ต่อมาได้พัฒนามาเรื่อยๆ จนปัจจุบันคือเวอร์ชั่น CS4 (เวอร์ชั่น 11) ที่มีความสามารถมากมาย และราคาที่แพงลิบลิ่ว (แต่สำหรับคนที่ใช้ทำงานหาเลี้ยงชีพผมว่าคุ้มค่านะครับ)

ผมเองเคยใช้ Photoshop มาตั้งแต่เวอร์ชั่น 6.0 สมัยนั้นโปรแกรมตัดแต่งภาพส่วนมากจะเป็นโปรแกรมเสียเงินทั้งนั้น ปัจจุบันมีโปรแกรมฟรีๆ มากมายให้เลือกใช้ ตัวเลือกก็มากขึ้น อย่างเช่นโปรแกรม Gimp ที่หลายคนบ่นว่าใช้งานยากนักยากหนา (ผมก็บ่น ถ้าจะหันมาใช้ต้องปรับตัวกันเยอะพอตัว) PhotoScape ที่หลายคนนิยมใช้เพราะความสะดวกในการใช้งาน

One Reply to “20 ปี Photoshop โปรแกรมที่เปลี่ยนโลกได้ทั้งใบ”

  1. เรื่องภาษาไทยนี่ต้องแก้ทุกverไปนะครับ รู้สึก
    แต่ผมไม่มายด์อยู่แล้ว by Chef Torrentmove

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *