ปรับแต่งระบบการค้นหาไฟล์ของ Windows เพื่อประสิทธิภาพที่สูงขึ้น

ครั้งที่แล้วผมเคยนำ tips ที่เกี่ยวกับการปรับแต่งและเปิดใช้ Windows Search Index เพื่อทำให้การค้นหาไฟล์ในระบบนั้นใช้เวลาที่น้อยลง แต่มันก็มีข้อเสียอยู่ประการหนึ่งเช่นกันคือ ฮาร์ดดิสก์และเครื่องจะทำงานเบื้องหลังอยู่ตลอดเวลาเพื่อทำการ index ไฟล์เข้าไปเก็บเป็นไฟล์สารบัญ สำหรับบทความนี้ผมจะมานำเสนอการปรับแต่งระบบ Search Indexing เพื่อให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งเทคนิคนี้สามารถใช้ได้กับทั้ง Windows Vista, Windows 7

  1. ไปที่ Start Menu พิมพ์ Indexing Option กด Enter
  2. จะเจอหน้าต่างของ Indexing Options ให้กดปุ่ม Modify ด้านล่าง
  3. กดปุ่ม Show All Locations หากคุณตั้งรหัสไว้อาจจะต้องใส่ด้วย
  4. ให้ดูที่ด้านบน จะมีไดรฟ์ต่างๆ ที่เราจะเลือกให้ทำการ Index ซึ่งเทคนิคตรงนี้ให้ท่านๆ ตัดสินใจเอาเองว่า folder ไหนที่ควรจะทำ index สำหรับข้อแนะนำของผมคือให้ติ๊กถูกเฉพาะ folder ที่มีไฟล์จำนวนเยอะๆ และเรามักจะหาไฟล์ที่ต้องการลำบากหน่อย ก็ให้ทำ index ไปเลยครับ จะได้สะดวกในการค้นหาไฟล์ต่างๆ
  5. เสร็จแล้วให้กด close ออกมาให้หมดครับ

ข้อดีของการทำแบบนี้คือจะได้ประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่องกลับมาเพราะ harddisk ได้ทำการ index ไฟล์น้อยลงครับ นอกจากนี้ผมจะยังมีอีกหนึ่งเทคนิคการให้ service indexing ทำการเปิดตัวเองเมื่อยามที่จะใช้งานเท่านั้น วิธีนั้นก็คือ

  1. ไปที่ Start Menu พิมพ์ Services ให้เลือก Services ของ Control Panel แล้วกด Enter
  2. ให้มองหา Service ที่ชื่อ Windows Search แล้วคลิกขวาเลือก Properties
  3. ให้มองดูในช่อง Startup Type ให้เลือกภายในกล่องเป็น Manual แล้วกด OK
  4. กดปิดหน้าจอของ Services ได้เลย

วิธีนี้จะทำให้ Windows Search จะไม่ทำงานทันทีเมื่อเราเริ่มวินโดวส์ใหม่ และจะเริ่มทำงานเมื่อเราเริ่ม Search ข้อมูลเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าหากเราไม่ได้ใช้การ Search ในการใช้งานวินโดวส์ครั้งนั้น ก็สามารถช่วยประหยัดทรัพยากรของเครื่องได้ส่วนนึง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *