StarCraft II “เกมสำหรับผู้ใหญ่” ในเกาหลีใต้

StarCraft II 18+ Rating

จะว่าเป็นเรื่องแปลกก็คงไม่ผิด เพราะประเทศแดนกิมจิอย่างเกาหลีใต้ ที่มีผู้คลั่งไคล้เกมนี้มากมายทั่วบ้านทั่วเมืองเรียกว่า Blizzard แทบจะถวายชีวิตให้กลับได้เรตเกมภาคต่ออย่าง StarCraft II กลายเป็นเกมสำหรับผู้ใหญ่ไปเสียนั่น โดยเรตติ้งที่ได้นี้ก็ได้รับจากหน่วยงานเกี่ยวกับเรตติ้งในเกาหลีใต้นั่นเอง

กระทรวงการท่องเที่ยว วัฒนธรรมและกีฬาของเกาหลีใต้ ได้จัดเรตของเกมภาคต่อที่แฟนๆ เกาหลีรอคอยอย่าง StarCraft II: Wing of Liberty กลายเป็นเกมสำหรับผู้มีอายุเกิน 18 ปีขึ้นไปเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์เล่นอย่างถูกกฎหมาย สำหรับเรตติ้งนี้ถือว่าสูงพอสมควรสำหรับเกมแบบนี้ เนื่องจากภาคแรกที่ขายคู่กับภาคเสริม Brood Wars ได้เรตติ้งแค่ 12 ปีขึ้นไปแค่นั้นเอง หมายความว่าหากได้เรตติ้งสำหรับผู้ใหญ่ในภาคนี้จริงๆ ยอดขายจะถูกลดลงไปอย่างมากแน่นอน (ภาคแรกพร้อมภาคเสริมขายในเกาหลีได้ถึง 5 ล้านชุด) สำหรับ Blizzard คงเป็นเรื่องที่รับไม่ได้อย่างแน่นอน และทาง Blizzard จะทำการอุธรณ์ในเร็วๆ นี้ ซึ่งตามกฎหมายสามารถทำได้ในช่วงเวลาไม่เกิน 30 วันหลังจากการประกาศเรตติ้ง

สำหรับหน่วยงานเรตติ้งของเกาหลีใต้เอง ส่วนที่พิจารณาหลักนั่นก็คือความรุนแรงในเรื่องของภาพ ภาษา และการใช้ยา โดยที่เวอร์ชั่นก่อนตัว RC นั้นได้รับเรตติ้งที่ 15 ปีขึ้นไป (ตอนนั้นมีแค่เนื้อหาไม่มาก + โหมด Skirmish) แต่สำหรับตัว RC ที่เป็นตัวใกล้เคียงกับตัวจริงมากๆ ได้เรตติ้ง 18+ ไปครองแบบนี้เห็นท่าว่าทาง Blizzard อาจจะต้องมีการปรับปรุงเนื้อหาบางส่วนเพื่อไม่ให้ละเมิดกฎของทางหน่วยงาน เนื่องจากช่วงหลังๆ หน่วยงานได้ให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้มาก (โดยเฉพาะเยาวชน) จนถึงขั้นที่ต้องให้ผู้พัฒนาเกมมี Fatigue Systems เพื่อลดความยากของเกมลงเมื่อผู้เล่นเล่นแล้วไม่ผ่านซ้ำซากเพื่อลดเวลาในการเล่นเกมซ้ำๆ ไปมาอันอาจส่งผลต่อสุขภาพของเกมเมอร์

Source: The Korea Times

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *