Mini Review: Battlefield 3 Open Beta

คิดว่าคงได้เล่นกันไปทุกคนแล้วนะครับสำหรับ Battlefield 3 Beta เกมที่หลายคนรอคอยกันมาตั้งแต่ต้นปีที่เพิ่งเปิดให้ทดสอบตั้งแต่วันที 27 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งก็มีทั้งเสียงตอบรับที่ดีและไม่ดีแตกต่างกันไป โพสต์นี้ผมขอบอกเล่าประสบการณ์เล็กน้อยแบบคร่าวๆ หลังจากได้สัมผัส Beta ตัวนี้ว่าประทับใจตรงไหนบ้างอย่างไรและ DICE ซึ่งเป็นผู้พัฒนาน่าที่จะควรจะปรับแก้ไขอะไรตรงไหนบ้าง

สำหรับ beta เราจะได้เล่นโหมด Rush ที่จะมีแผนที่มาให้เราเล่นหนึ่งแผนที่ด้วยกันคือ Operation Metro ส่วนอีกแผนที่คือ Caspian Border ที่เป็นโหมด Conquest ที่เราเห็นๆ กันว่ามีให้เลือกด้วยนั้นทาง EA ไม่เปิดให้ทดสอบสำหรับคนทั่วไป (อาจจะมีเปิดบ้างเป็นบางเวลา) และตอนนี้ได้ยุติการทดสอบไปแล้วครับ สิ่งที่ Operation Metro ให้กับเราคือสมรภูมิสี่พื้นที่ คือธรรมชาติ ใต้ดิน ในอาคาร และนอกอาคาร (ในเมือง) ถือว่าเป็นแผนที่ที่แสดงความสามารถของ Frostbite Engine 2 ได้เป็นอย่างดีครับ

โหมด Rush นั้นมีรูปแบบการเล่นโดยการทำภารกิจโดยมีสองฝ่ายคือ
ฝ่ายป้องกันกับฝ่ายโจมตี
โดยเป้าหมายแต่ละพื้นที่สำหรับฝ่ายโจมตีคือการไปเปิดการทำงานของ M-COM
ให้ได้และถ่วงเวลาไม่ให้อีกฝ่ายมาปลดชนวนจนกว่า M-COM จะระเบิดโดยแต่ละพื้นที่นั้นก็จะมี M-COM สองจุดด้วยกัน เมื่อฝ่ายโจมตีสามารถทำลายได้สำเร็จทั้งสองจุดแล้วตัวเกมก็จะเปิดโซนใหม่ให้เข้าไปทำลาย M-COM กันต่อไปจนกว่าจะจบภารกิจ ส่วนฝ่ายป้องกันก็บอกกันอยู่แล้วคือต้องทำทุกวิถีทางไม่ให้ฝ่ายโจมตีเข้ามาทำลาย M-COM ให้ได้ หากฝ่ายป้องกันสามารถต้านการโจมตีได้จนกว่า Ticket (จำนวนโควต้าในการเกิด) ของฝ่ายโจมตีเหลือ 0 เมื่อไหร่ ฝ่ายป้องกันจะชนะในเกมนั้นไปครับ

ระบบการเล่นของ Battlefield 3 กลับไปคล้ายภาคเก่าๆ คือระบบการหมอบคลานนั้นจะกลับมา รวมถึงยิงกันตายได้ง่ายขึ้นเหมือนภาคเก่าๆ เรียกว่าต้องเซฟตัวเองกันมากกว่าภาคก่อนหน้านี้พอสมควร งานนี้ใครบู๊มากๆ อาจโดนกระสุนปริศนาลงไปนอนได้แบบไม่รู้ตัวกันบ้างละครับ ซึ่งโหมด Rush ที่นำมาให้ทดลองกันนี้ถือว่าเป็นโหมดที่ค่อนข้างเร็วและเน้นการสู้รบอย่างดุเดือดเผ็ดมัน โซนที่อันตรายที่สุดคือบริเวณใกล้ๆ M-COM ที่ยิงกันอีรุงตุงนังไปเลยเพราะต่างฝ่ายก็อยากจะทำภารกิจให้สำเร็จ

ระบบปืนภาคนี้ถือว่าปรับแต่งได้เยอะมากอย่างที่ใจต้องการกันเลย เรียกว่าคุณอยากได้อะไร accessories เกมนี้เขาจัดให้แทบจะครบทุกอย่าง ถือว่าเป็นการปรับปรุงที่พัฒนาจากภาค Bad Company 2 ขึ้นไปอีกขั้น

สรุปแล้วค่อนข้างพอใจในรูปแบบของตัวเกมที่ควรจะเป็น ถ้าหมายถึงพวกอารมณ์ความรู้สึกนี่ผมชอบมากกว่า Bad Company 2 เพราะภาคนั้นผมถือว่าเป็นภาคขัดตาทัพ ส่วนตัวผมอยากจะรอดูโหมด Conquest ที่เป็นหัวใจหลักของซีรี่ส์นี้มากกว่าว่าจะพัฒนาไปมากแค่ไหน ซึ่งเท่าที่ดูจากวิดีโอหรือคอมเม้นท์ต่างๆ ที่พูดถึง Caspian Border นั้นค่อนข้างประทับใจกันมากเลยทีเดียว ส่วนเรื่องบั๊กนี่หลายคนเจอมากเจอน้อยไม่เหมือนกัน แต่ต้องยอมรับว่าข้อบกพร่องในตัวระบบยังมีเยอะจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นบั๊กกราฟิก การเคลื่อนไหวของตัวละคร หรืออื่นๆ ที่หลายคนพบเจอมากน้อยแตกต่างกันไป ก็ได้แต่หวังว่า DICE จะแก้เรื่องพวกนี้ให้หายเป็นปลิดทิ้งได้ในเกมเวอร์ชั่นเต็มที่จะออกวางจำหน่ายในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ครับ

ชอบ
– อารมณ์ภาคเก่าๆ ที่กลับมา
– ปืนปรับแต่งได้เยอะ
– hitbox ที่ดีกว่าเดิม
– ภาพงามหยดย้อย

ไม่ค่อยชอบ
– สไนเปอร์โหดเกิ๊น (DICE บอกแล้วว่าจะแก้)
– บั๊กมหากาพย์สาธยายกันไม่หมด

ทิ้งท้ายด้วยวิดีโอคนที่ได้เข้าไปทดสอบแผนที่ Caspian Border ครับ ดูแล้วคุณจะลืม Operation Metro ไปเลย

Battlefield 3 BETA – Conquest on Caspian Border gameplay (PC Ultra settings)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *