โหลด BitTorrent แบบไม่พึ่ง Tracker ด้วย Tribler

เรื่องราวที่เป็นประเด็นร้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมาก็คงหนีไม่พ้นเรื่อง Megaupload ถูก FBI สั่งให้ปิดเว็บไซต์ รวมถึงเจ้าของเว็บก็ถูกดำเนินคดีด้วย เรื่องนี้ส่งแรงสั่นสะเทือนไปถึงเว็บอื่นๆ ที่ทำธุรกิจบริการฝากไฟล์จนทำให้เว็บอย่างเช่น Filesonic ก็ต้องหยุดบริการอัพโหลดไฟล์ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ Btjunkie.com เว็บท่าที่รวม Torrent ไว้มากมายก็หยุดให้บริการไปเสียเฉยๆ เนื่องด้วยเหตุผลเรื่องกฎหมายเล่นงาน ทำให้ตอนนี้ผู้คนกลัวว่าอิสระในการแบ่งปันไฟล์ทั้งแบบถูกกฎหมายและผิดกฎหมายนั้นจะถูกจำกัดลง แต่ก็ยังมีความหวังอยู่บ้างเมื่อนักวิจัยจาก Delft University of Technology ได้พัฒนาโปรแกรม BitTorrent แบบไม่ต้องพึ่ง tracker ขึ้นมาที่มีชื่อว่า Tribler ด้วยจุดมุ่งหมายคือการลบจุดอ่อนที่สำคัญที่สุดของ BitTorrent นั่นก็คือการที่จะยังต้องใช้ Tracker ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอยู่

หน้าจอโปรแกรม Tribler
หน้าจอโปรแกรม Tribler

โดยแทนที่ผู้ดาวน์โหลดไฟล์จะต้องเข้าไปหาโหลดไฟล์ Torrent เหมือนดั่งที่เคยทำมา แต่คราวนี้ไม่ต้องเพราะสามารถค้นหาผ่านโปรแกรมได้เลย ซึ่งโปรแกรมจะไปไล่ค้นหาผู้ที่กำลังใช้งานอยู่ในขณะนั้นและสามารถเริ่มการดาวน์โหลดได้ทันที ถือว่าเป็นหลักการในการทำ decentralize แบบไม่ต้องใช้เว็บศูนย์กลางอีกต่อไป โดยนักพัฒนาโปรแกรมตัวนี้ได้กล่าวว่าหนทางเดียวที่จะสามารถหยุดโปรแกรมตัวนี้ได้คือการตัดอินเตอร์เน็ตทิ้งไปเลย

Tribler ถูกพัฒนามามากกว่า 5 ปีแล้ว และกำลังจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ออกมารองรับเรื่อยๆ เพื่อหวังที่จะให้โปรแกรมตัวนี้สามารถใช้ทดแทนการดาวน์โหลด Torrent แบบเดิมๆ ได้ เช่นปกติแล้ว Tracker จะเป็นผู้ที่ต้องคอยตรวจสอบไฟล์แปลกปลอมต่างๆ ที่อาจจะเป็นไฟล์ปลอมหรือไวรัสแฝงเข้ามา ซึ่งเจ้า Tribler นี้ก็มีลูกเล่นส่วนนี้รอบรับด้วยคือจะใช้การโหวตจากผู้ใช้งาน ซึ่งหากกลุ่มไหนที่ได้รับความน่าเชื่อถือมากๆ ผลลัพธ์ที่ได้จากการค้นหานั้นก็จะมาอยู่ด้านบนๆ เป็นอันดับแรกเป็นต้น หรือจะเป็นฟังก์ชั่น Superpeer ที่หาผู้อาสาเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลสำหรับผู้อื่น ทำให้ Peer ที่เข้ามาใหม่นั้นสามารถติดต่อกันได้ง่ายขึ้น

ผลการค้นหา Torrent จากโปรแกรม Tribler
ผลการค้นหา Torrent จากโปรแกรม Tribler

ขณะนี้ยังมีผู้ใช้ Tribler เพียงแค่หลักพันซึ่งถือว่าไม่มากนักหากเทียบกับผู้ใช้ Torrent ส่วนใหญ่ แต่ด้วยการที่นักการเมืองกำลังไล่บี้เกี่ยวกับการแจกไฟล์ผ่านอินเตอร์เน็ต ทำให้คิดว่าโปรแกรมตัวนี้น่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ใครสนใจก็ลองโหลดมาเล่นกันได้ที่ Tribler.org ครับ

Source: TorrentFreak

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *