Sony RX1 กล้อง Compact Full-Frame จาก Sony

Sony RX1สองสามปีที่ผ่านมานี้กล้องแบบนึงที่กำลังได้รับความนิยมในท้องตลาดแบบสุดๆ นั่นก็คือกล้องคอมแพ็คชนิดเปลี่ยนเลนส์ได้จากยี่ห้อต่างๆ ที่เข้ามาร่วมทำตลาดกันแบบชนิดฝุ่นตลบ Sony เองก็เป็นเจ้านึงที่เข้ามาทำตลาดกับเขาด้วยในกล้องตระกูล NEX ทั้งหลาย

แต่ก็ยังมีกล้องอีกตระกูลนึงที่เป็นกล้องคอมแพ็คแบบดั้งเดิมแต่เปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ เหมาะกับผู้ต้องการความสะดวกสบายแบบเดิมๆ แต่อยากได้ฟังก์ชั่นคุณภาพสูงเทียบเท่ากล้อง DSLR และสามารถพกพาได้แบบสะดวกสุดๆ นั่นก็คือกล้องในซีรี่ส์ขึ้นต้นด้วย RX ที่จะว่าไปแล้วหากเอามาเทียบรุ่นแล้วก็คงเทียบเท่าได้กับตระกูล G ของทาง Canon นั่นเอง

เข้าข่าวเลยดีกว่าทางเว็บไซต์ photoprice.caได้ข้อมูลภาพหลุดของกล้องตัวใหม่ในตระกูล RX นั่นก็คือ Sony RX1 ที่จะใช้ sensor ขนาด 35 มิลลิเมตรเทียบเท่ากับกล้องชนิด DSLR ระดับบนที่น้อยคนนักจะหาซื้อมาใช้กันเพราะมันแพงมาก โดยภาพที่หลุดออกมาก็มีสองภาพก็หน้ากล้องกับส่วนควบคุมด้านบนที่คล้ายคลึงกับกล้องแบบ DSLR กันเลย แถมมี hot shoe สำหรับใส่แฟลชมาให้ด้วย

ด้านหน้าของ Sony RX1 กล้อง Compact ที่ใช้ Sensor ขนาด 35mm
ด้านหน้าของ Sony RX1 กล้อง Compact ที่ใช้ Sensor ขนาด 35mm

ส่วนเลนส์ที่ใช้กับกล้องที่เราเห็นในภาพก็เป็นเลนส์ Carl Zeiss ขนาด 35 mm และใช้รูขนาดรูรับแสงที่ F2 (ใช่แล้วมันคือเลนส์ฟิกซ์) ปัญหาคือมันเปลี่ยนเลนส์ได้รึเปล่า เพราะรุ่นก่อนหน้าอย่าง RX100 ก็เปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ แต่สำหรับราคาของ RX1 ที่จะอยู่ที่ $2799  (ประมาณ 85000 บาท) ถ้าเปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ก็ต้องคิดกันหลายตลบเลยละว่าราคาแพงหูฉี่ขนาดนี้กับการแลกด้วย sensor 35mm ในกระเป๋าใบเล็กๆ ของคุณมันคุ้มค่ารึเปล่า ฮ่าๆ

แผงควบคุมด้านบนของ Sony RX1
แผงควบคุมด้านบนของ Sony RX1 ฟังก์ชั่นค่อนข้างครบถ้วนเลยทีเดียว

Source: The Verge, Photoprice.ca

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *