Canonical เปิดตัว Ubuntu Phone OS อย่างเป็นทางการ

อีกปีสองปีถัดจากนี้ไปดูเหมือนตลาดของ Mobile OS จะลุกเป็นไฟอย่างแท้จริง เพราะนอกจากที่ไมโครซอฟต์จะเพิ่งกระโดดลงมาเล่นอย่างเต็มตัวอีกครั้งหลังจากหายไปนานกับ Windows Phone 8 แล้ว เมื่อปีที่แล้วก็มีข่าวคราวเกี่ยวกับ Ubuntu For Android ออกมาแบบผ่านๆ ตาทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าทาง Canonical (ผู้พัฒนา Ubuntu) จะกระโดดลงมาเล่นตลาด mobile os ด้วยค่อนข้างแน่นอน ถึงตอนนี้ก็ชัดเจนแล้วครับเพราะทาง Canonical ประกาศเปิดตัว Ubuntu Phone OS อย่างเป็นทางการพร้อมวิดีโอยาวนานถึง 21 นาที


 

สรุปกันคร่าวๆ คือ Ubuntu Phone นั้นจะมีจุดเด่นคือหน้าตาอินเตอร์เฟซที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี และสอดคล้องกับ OS ในเวอร์ชั่นอื่นๆ เช่น PC, Tablet ด้วย ทำให้เราไม่ต้องปรับตัวนานในการใช้งาน จุดเด่นอย่างระบบค้นหาที่ใช้ช่องเดียวรู้หมดทั้งเครื่องก็ยังอยู่ ที่น่าสนใจคือ Ubuntu Phone OS นั้นจะไม่มีหน้าจอ lock screen แบบมือถือที่เราใช้ๆ กันอยู่ในตอนนี้เนื่องจากหน้าจอทั้งสี่มุมจะสามารถใช้การ swipe เพื่อเรียกใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว เรียกว่าเป็นระบบการใช้งานแบบ gesture control ที่น่าสนใจดี โดยจากหน้าจอแรกนั้นสามารถ swipe ทางซ้ายสั้นๆ (เรียกว่าสะกิดก็ได้) เพื่อดึงแถบ favorite app ออกมาทำให้สามารถเรียกแอพโปรดของเราออกมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว หากแอพที่เราต้องการเรียกไม่ได้อยู่ในแถบ favorite ก็สามารถลากขอบจอด้านซ้ายออกมาแบบเต็มๆ เพื่อเข้าสู่หน้าจอรวม app ที่จัดเรียงไว้อย่างดีได้เลย โดยเราสามารถเรียกแอพได้แบบ multitasking หลายแอพพร้อมกันโดยขอบจอด้านขวาก็จะมีบทบาทหลักในการเลื่อนเพื่อ switch app ต่างๆ ที่เราได้เปิดไว้แล้วนั่นเอง

ส่วนการ swipe ด้านบนจะเป็นการดึงแถบ notification, search ออกมาและสามารถเรียกดูข้อมูลต่างๆ จากไอคอนสถานะด้านบนได้ด้วย swipe ล่างจะเป็นการเรียกเมนูของแอพนั้นๆ ขึ้นมา ดูแล้วจากการใช้งานทั้งหมดนั้นจะอิงกับการใช้งาน gesture เกือบทั้งหมด (คล้ายๆ กับ WP8) ซึ่งถือว่าออกแบบมาได้น่าสนใจ โดยทาง Canonical หวังว่าจะให้ OS สำหรับโทรศัพท์ตัวนี้เป็นอีกหนึ่ง ecosystem ที่ทำงานร่วมกับเวอร์ชั่นอื่นๆ ได้แทบจะสมบูรณ์ เรื่องของแอพนั้นหายห่วงเพราะนอกจาก Native App ที่อยู่บนเครื่องแล้วยังสามารถนำ Web App มาใช้งานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวได้อีกและสามารถแสดง notification ได้เหมือนกับ Native App แทบทุกประการ ซึ่งถือว่าน่าสนใจเพราะจะทำให้ผู้พัฒนานั้นพอร์ทแอพต่างๆ มาบน Ubuntu Phone ได้แบบไม่ต้องยุ่งยากมากนัก

กำหนดการออกของ Ubuntu Phone OS นั้นยังไม่แน่นอน แต่ทาง Canonical บอกว่าโปรเจคนี้ถือว่าเป็นโปรเจคใหญ่ไม่แพ้ Ubuntu หลักกันเลยทีเดียว โดยโทรศัพท์รุ่นเดียวที่รองรับในตอนนี้คือ Samsung Galaxy Nexus ที่ผู้พัฒนาใช้ทดลองกันอยู่นั่นเอง โดยตัวเดโมที่ทาง The Verge ทดสอบนั้นยังมีปัญหาเรื่องความลื่นไหลแบบสุดๆ ซึ่งก็ไม่แปลกใจอะไรกับ OS ที่กำลังอยู่ในการพัฒนาช่วงแรกโดยทาง Canonical คาดว่าโทรศัพท์ตัวแรกที่ใช้ Ubuntu Phone OS จะออกมาวางจำหน่ายในปี 2014 ครับ

 

Source: The Verge

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *