Olympus เปิดตัว OM-D E-M1 อย่างเป็นทางการพร้อมรายละเอียด

กล้อง mirrorless ตัวที่โดดเด่นที่สุดในขณะนี้คงไม่มีตัวไหนพ้นตระกูล om-d จากทาง Olympus ซึ่งได้ออกมาแล้วหนึ่งรุ่นคือ E-M5 ที่เรียกได้ว่าเป็นกล้องที่คุณภาพสามารถเทียบเคียงกับ DSLR ระดับกลางๆ ได้แบบสบายๆ หากเทียบกับขนาดตัวที่เล็กและประสิทธิภาพสูงขนาดนี้ ไม่แปลกที่จะได้รับความนิยมและเสียงวิจารณ์ในด้านบวกอย่างมาก สำหรับคนที่รอรุ่นใหม่ของตระกูล om-d นั้นวันนี้ก็เตรียมเสียเงินกันได้เพราะทาง Olympus ได้เปิดตัว E-M1 อย่างเป็นทางการแล้วหลังจากปล่อยให้เราได้เห็นภาพหลุดๆ กันมาพักใหญ่

E-M1 มาพร้อมกับความสามารถหลากหลายประการที่ถือว่ามีการพัฒนาจากรุ่นก่อนหน้าในด้านการออกแบบ จะเห็นได้ว่ากล้องทำให้จับถนัดมือขึ้น รวมถึงดูบึกบึนกว่าเดิมพอสมควรหากเทียบกับรุ่นก่อนหน้า รวมถึงมีการจัดเรียงปุ่มแบบใหม่ที่ทำให้หลายคนที่บ่นนั้นอาจจะพอใจกันมากกว่าเดิม (งานนี้ต้องไปลองกันเอง) ตัวกล้องโดยรวมมีการออกแบบร่วมสมัยมากขึ้น มีส่วนเหลี่ยมน้อยลง ด้านหลังกล้องปุ่มใหญ่กว่ารุ่นก่อนหน้า (ซึ่งเรื่องปุ่มเล็กๆ ผมมองว่าเป็นปัญหาสำหรับคนมือใหญ่มาก) และสวิตช์ on-off ได้ย้ายไปอยู่ด้านบนทางซ้ายเรียบร้อย ถือว่าสะอาดขึ้นกว่าเดิมพอสมควร

สำหรับสเปคนั้นสิ่งที่ได้เพิ่มเข้ามาคงไม่พ้นตัว sensor ตัวใหม่ Live MOS ที่มาพร้อมกับความละเอียด 16.3 ล้านพิกเซล และหน่วยประมวลผล TruePic™ VI ที่มาพร้อมกับระบบโฟกัสแบบใหม่ที่รวมทั้งแบบดั้งเดิม (contrast) และแบบใหม่ (phase-detection) เข้าไว้ด้วยกันเรียกว่า Dual Fast AF โดยระบบนี้จะรองรับกับเลนส์ออโต้โฟกัสทั้งแบบเก่าและใหม่

ด้านการเชื่อมต่อก็สามารถเชื่อมต่อระบบไร้สายอย่าง Wireless ได้ โดยสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือผ่านแอพได้อีกด้วย (ดูเหมือนลูกเล่นนี้กล้องใหม่ๆ ตัวไหนไม่มีคงเชยแย่) โดยสามารถควบคุมการถ่ายภาพจากระยะไกลได้ และสามารถดึงข้อมูลพิกัด GPS ผ่านตัวโทรศัพท์มือถือได้อีกต่างหาก รองรับทั้งระบบ iOS และ Android ส่วนคนที่ชอบใช้ช่องมองภาพมากกว่า LCD ก็พบว่า E-M1 มีการพัฒนาทำให้มองภาพได้ชัดกว่าเดิมและน่าใช้มากกว่าเดิมด้วย

ที่เหลือก็จะเป็นลูกเล่นที่มีอยู่แล้วในรุ่นก่อนหน้าอย่างกันน้ำ กันฝุ่น หรือระบบกันสั่นในตัวกล้องขั้นเทพ 5 แกน ที่ทำให้ภาพนิ่งแบบไม่น่าเชื่อ รวมถึงสามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุด 1080p ที่ 30 เฟรมต่อวินาที (24 Mbps)

 

นอกจากนี้ Olympus ยังออกเลนส์เกรดโปรออกมาอีกสองตัว ได้แก่เลนส์คิทกันน้ำกันฝุ่น 12-40mm ที่มาพร้อมกับรูรับแสง f/2.8 ตลอดช่วง และเลนส์เทเลโฟโต้ 40-150mm รูรับแสง f/2.8 ตลอดช่วงเช่นกัน โดยเลนส์ตัวหลังนั้นคาดว่าจะออกมาในช่วงปีหน้า

สำหรับราคานั้นเรียกได้ว่าสะท้านสาวกอีกแล้ว เพราะราคาบอดี้เปล่าๆ ของ E-M1 นั้นปาเข้าไปอยู่ที่ $1399 (ประมาณ 48,000 บาท) หรือพร้อมเลนส์คิท 12-40mm f/2.8 จะอยู่ที่ $2199 (ประมาณ 70,000 บาท) โดยจะวางขายในช่วงเดือนตุลาคมนี้ครับ

สำหรับข้อมูลแบบเต็มๆ แนะนำให้เข้าไปดูได้จาก Olympus Website

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *