Intel โชว์ Overclock SSD ในงาน IDF 2013

สำหรับคนเล่นพีซีระดับฮาร์ดคอร์หน่อยๆ การโอเวอร์คล็อค (overclock) หรือการเพิ่มสัญญาณนาฬิกาของอุปกรณ์ต่างๆ เช่นซีพียู แรม การ์ดจอ หรือสุดกู่ไปมากกว่านั้นคือจอภาพ ก็เป็นสิ่งที่เราพบเห็นกันได้เป็นประจำ ถึงแม้ว่าซีพียูยุคนี้จะเร็วจนการ overclock นั้นอาจจะดูไม่จำเป็นสักเท่าไหร่แล้วก็ตามที แต่ก็ถือว่ายังมีผู้ที่สนใจจะ overclock อยู่เหมือนเดิม

สำหรับงาน IDF ที่เพิ่งผ่านมานั้น Intel ก็ได้สนับสนุนการ overclock ชนิดออกหน้าออกตากันเลยโดยมีบูทจัดขึ้นมาเพื่อสาธิตด้านนี้โดยเฉพาะโดยทาง Intel นำซีพียูรุ่นท็อปของตัวเองมาให้นักโอเวอร์คล็อคมืออาชีพได้ทำการยำโดยใช้ไนโตรเจนเหลว (liquid nitrogen) ทำให้อุณหภูมินั้นต่ำกว่าจุดเยือกแข็งทำให้สามารถรีดพลังออกมาได้มากที่สุดโดยไม่ทำให้ซีพียูเสียหายหรือเครื่องแฮงค์เป็นระยะเวลาสั้นๆ และได้ทำลายสถิติโลกไปหลายรายการทีเดียวในงาน IDF นี้

เห็นควันโขมงแบบนี้เครื่องไม่ได้พังแต่อย่างใด แต่เป็นควันจาก Liquid Nitrogen ที่บูทจากงาน IDF 2013

นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่ Intel นำมาโชว์ด้วยแต่ไม่ได้โดดเด่นเท่าไหร่นักคือการ Overclock หน่วยความจำที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงอย่าง SSD (Solid State Drive) โดยทาง Intel ได้นำ SSD ของตนเองมา overclock ผ่านโปรแกรมพิเศษเป็นการภายในซึ่งมีชื่อเรียกว่า Intel’s Extreme Tuning Utility (XTU) โดยสามารถ overclock ตัว SSD ให้มีความเร็วได้สูงสุดถึง 10% (จาก 400 MHz เป็น 625 MHz) โดยการเพิ่มความเร็วนี้ทำในส่วนของ memory controller

เจ้าหน้าที่จากทาง Intel กล่าวว่าจริงๆ แล้วสามารถเพิ่มความเร็วได้ทั้งในส่วนของ memory controller หรือจะเป็นในส่วนของ cell หน่วยความจำเองก็ยังได้ แต่การเพิ่มความเร็วในส่วนของ cell เองนั้นอาจจะทำให้ SSD มีโอกาสพังได้มากกว่าการเพิ่มความเร็วในส่วนของ memory controller อีกประเด็นนึงคือการเพิ่มความเร็วในส่วนของ memory controller นั้นปลอดภัยกว่าถึงแม้ว่า memory controller จะมีปัญหาแต่ก็ยังสามารถกู้ข้อมูลได้เนื่องจาก cell ไม่เสียหายและไม่ได้รับผลกระทบใดๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตามนัก overclock ก็ต่างรู้กันดีและยอมรับความเสี่ยงได้อยู่แล้วเพราะจากสถิติปัจจุบัน SSD มีอัตราการพังที่ต่ำลงมาก เหลือเพียงแค่ 1% เท่านั้น

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม Intel ยังไม่มีแผนที่นำโปรแกรมตัวนี้ออกให้ดาวน์โหลดทั่วไป แต่หากมีแววแบบนี้คาดว่าเราอาจจะได้เห็นโปรแกรมที่คนนอกเขียนขึ้นมาเองใช้งานบ้างก็เป็นไปได้ แต่เรายังไม่รู้ว่าความเร็วที่เพิ่มขึ้นนั้นจะช่วยในด้านการเข้าถึงข้อมูล หรือการส่งถ่ายข้อมูลมากน้อยแค่ไหน เพราะบางทีการเพิ่มความเร็วอาจจะไม่ได้ช่วยอะไรเลยก็ได้

From: PC World

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *