เพิ่มความเร็ว Flash Drive USB 3.0 ไปอีกขั้น ด้วยชิปควบคุมรุ่นใหม่

Flash Drive อุปกรณ์ที่คนใช้คอมพิวเตอร์ทุกคนต้องมีใช้งาน เนื่องจากสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างง่ายดายเพียงเสียบลงไปในพอร์ท USB เท่านั้น ปัจจุบัน USB ก็ปาเข้าไปเวอร์ชั่น 3.0 แล้วย่อมมีการพัฒนา Flash Drive เพื่อรองรับความเร็วที่เพิ่มขึ้นนี้ด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่า Flash Drive ความเร็วสูงในบ้านเราที่รองรับ USB 3.0 นั้นจะมีราคาที่ค่อนข้างแพง (ส่วนใหญ่ความเร็วมักจะไม่ต่างกับ USB 2.0 มากมายทำให้มีราคาถูก) แต่ส่วนสำคัญที่ทำให้ Flash Drive แต่ละตัวมีความเร็วที่ไม่เท่ากันอย่างชิปควบคุม (Controller Chip) นั้นก็ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

Silicon Motion Technology ผู้ผลิตชิปควบคุมสำหรับใช้ใน Flash Drive ชื่อดังได้ออกมาประกาศเปิดตัวชิปควบคุมรุ่นใหม่ในรหัส SM3267 ที่มาพร้อมกับความสามารถใหม่ๆ มากมายที่น่าสนใจ แน่นอนว่าอย่างแรกคือความเร็วที่สูงขึ้นจากเดิม 50% โดยสามารถเขียนได้ในความเร็วสูงสุด 160 MB/s และอ่านสูงสุด 60 MB/s ต่อ 1 ช่องสัญญาณ นอกจากนี้ยังกินพลังงานต่ำกว่าเดิมโดยสามารถใช้งานได้แม้ว่าแรงดันจะต่ำถึง 1.2 v ก็ตาม ทำให้สิ่งที่เป็นอุปสรรค์สำคัญที่ทำให้อุปกรณ์มีการใช้งานต่ำลงคือความร้อนนั้นลดลงตามไปด้วย ชิป SM3267 ยังรองรับหน่วยความจำ NAND ได้หลากหลายรูปแบบตั้งแต่ Triple-Cell Level (TLC), Multi-Cell Level (MLC), High Speed Toggle, ONFI DDR NAND อีกด้วย

คำถามที่ทุกคนอยากรู้คือชิปตัวนี้จะออกมาใช้งานกันเมื่อใด มีข่าวดีหน่อยเพราะต้นแบบของไดรฟ์ที่ใช้ชิปตัวนี้ได้ถูกส่งไปให้เหล่า OEM ได้ทำการทดสอบกันบ้างแล้วเป็นที่เรียบร้อย และทาง Silicon Motion คาดว่าผู้ผลิตเหล่านี้จะออกไดรฟ์รุ่นใหม่ๆ มาวางจำหน่ายได้ในช่วงไตรมาสที่สี่ของปีนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *