RAM DDR4 เตรียมวางจำหน่ายเดือนหน้า

หลังจากที่เราใช้ DDR3 กันมาก็ค่อนข้างยาวนานหลายปีและมีข่าวของ DDR4 ออกมาล่วงหน้าเป็นปีๆ ตอนนี้คิดว่าวันที่ DDR4 จะออกวางขายกันอย่างเป็นทางการคงไม่เกินความเป็นจริง

หากอิงประกาศจาก Crucial ผู้ผลิตหน่วยความจำรายใหญ่แล้ว DDR4 จะวางจำหน่ายภายในปีนี้ ซึ่งก็เหลือเวลาอีกเพียงแค่เดือนเดียวเท่านั้นก็จะหมดปี ฉะนั้นความเป็นไปได้คือแรม DDR4 จะออกวางจำหน่ายเดือนหน้าและคาดว่าจะเป็นช่วงกลางๆ เดือน โดยสเปคของ DDR4 หากมองไม่ออกว่ามันต่างจาก DDR3 อย่างไรก็พอจะบอกคร่าวๆ ได้ว่า กินไฟต่ำกว่าเดิมคือขั้นต่ำ 1.2 v รวมถึงสามารถใส่จำนวนแรมลงไปบนบอร์ดหนึ่งได้มากกว่า DDR3 ถึงเท่าตัว (เบื้องต้นคือได้สูงสุดแถวละ 16 GB ในขณะนี้ที่ DDR3 ได้แถวละ 8 GB) นอกจากนั้นความเร็วยังสูงกว่า DDR3 สองเท่า (ปัจจุบันความเร็ว DDR3 สูงสุดคือ 2133 MHz)

ฉะนั้นหากไม่นับราคาช่วงแรกที่สูงแล้ว DDR4 ถือว่ามีข้อดีเหนือ DDR3 อย่างเห็นได้ชัดทุกประการ หาก DDR4 ออกวางจำหน่ายเดือนหน้าตามกำหนดแล้ว Crucial จะไม่ใช่ผู้ผลิตรายเดียวที่ออกวางจำหน่ายอย่างแน่นอน ก็หวังว่าจะมีผู้ผลิตรายอื่นๆ มาร่วมแจมด้วยเพื่อที่จะผลักดันให้ผู้ผลิตเมนบอร์ดทำออกมารองรับ DDR4 กันให้มากขึ้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *