Facebook วิจัยการแก้ปัญหากะพริบตาตอนถ่ายรูป

ในโลกที่มีทั้งแอพที่สามารถทำให้ตาเราไม่แดง หรือรอยสิวจางลง ทำไมถึงไม่มีแอพที่เอาไว้แก้ไขเวลาคนถ่ายภาพแล้วเผลอกะพริบตา ?

อาจเป็นปัญหาเล็ก ๆ ที่เราเป็นกันมานานแล้วตั้งแต่มีการถ่ายรูป ก็คือเมื่อเราถ่ายรูปไม่ว่าจะรูปเดี่ยวหรือรูปหมู่ บางครั้งอาจมีคนที่เผลอกะพริบตาทำให้รูปนั้นดูไม่สมบูรณ์หรือเสียไปเลย บางครั้งเราอาจไม่ได้ถ่ายซ้ำทำให้เสียของกันไป ถึงตอนนี้ยุคที่ machine learning และ ai เข้ามามีผลกับชีวิตเรามากขึ้น คอมพิวเตอร์ที่ฉลาดกว่าที่เคยเป็นมามีทางแก้ออกมาแล้ว

ในเปเปอร์วิจัยล่าสุดของวิศวกรที่ทำงานบริษัทเฟซบุ๊ก แสดงถึงวิธีการทำให้คอมพิวเตอร์นั้นสามารถรีทัชรูปภาพของคนที่กะพริบตาทำให้กลายเป็นไม่กะพริบขึ้นมาได้แล้ว โดยขณะนี้ฟีเจอร์ยังอยู่ในระหว่างการวิจัยและพัฒนา และยังไม่แน่นอนว่าเฟซบุ๊กจะเอาฟีเจอร์นี้เข้ามาใช้งานหรือไม่

ระบบนี้ทำงานได้โดยการใช้เทคนิคที่เรียกว่า Generative Adversarial Network หรือเรียกย่อ ๆ ว่า GAN ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ในการสร้างรูปภาพขึ้นมาและเป็นเทคนิคเดียวกันกับที่ใช้ในการสร้างภาพเซเล็บปลอม การเปลี่ยนสภาพอากาศในวิดีโอ หรือเสื้อผ้า หากมองเทคนิคที่ว่ามาข้างต้นแล้ว การทำให้คนกะพริบตากลับมาลืมตาได้ในรูปแบบคงไม่ใช่เรื่องยากเย็นเลย

โดยระบบนี้จำเป็นต้องมีการเรียนรู้จากรูปภาพอ้างอิงที่ไม่กะพริบตาก่อน โดยหลังจากที่ระบบได้เรียนรู้รูปภาพที่ไม่กะพริบตาจำนวนหนึ่งแล้ว ระบบจะใช้ขั้นตอนที่เรียกว่า “in-painting” เพื่อทำการเติมดวงตาลงไปในภาพที่หลับตาโดยอิงจากภาพที่ได้เรียนรู้มา

แน่นอนว่าระบบนี้ยังไม่สมบูรณ์ ยังมีข้อบกพร่องและข้อจำกัดหลายอย่างเช่นยังมีปัญหากับคนที่ใส่แว่น หรือคนที่มีผมม้าหรือปรกหน้าผากก็ยังไม่สามารถใช้งานได้เป็นผลที่น่าพอใจ

อนาคตของโปรแกรมปรับแต่งรูปภาพคงน่าสนใจไม่น้อย เพราะผู้ผลิตซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ก็เริ่มหันมาพัฒนาฟังก์ชั่นเกี่ยวกับ machine learning เช่นเดียวกันเพื่อที่จะทำให้ผู้ใช้งานปรับแต่งรูปภาพที่ซับซ้อนได้แบบง่าย ๆ แน่นอนว่าลูกเล่นเหล่านี้ทำให้เกิดปัญหาใหม่คือรูปปลอมที่มีจำนวนมากขึ้นและคาดว่าคงเป็นปัญหาในอนาคตแบบสงสัยไม่ได้ค่อนข้างแน่นอน

ที่มา TheVerge

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *