Nikon อาจเปิดตัวกล้อง Mirrorless ระดับ Full Frame เร็ว ๆ นี้

ต้องบอกว่าสิ่งที่มาพลิกวงการกล้องในหลายปีที่ผ่านมาก็คือโทรศัพท์มือถือ ซึ่งกินตลาดของกล้องคอมแพ็คไปแบบเต็ม ๆ ในส่วนของฝั่งกล้องใหญ่อย่าง DSLR ก็มีตัวที่มาพลิกตลาดแบบเต็ม ๆ ก็คือกล้องแบบ mirrorless หรือกล้องที่ไม่มีกระจกสะท้อนภาพ ด้วยขนาดที่เล็ก และประสิทธิภาพไม่แพ้กล้องใหญ่ ทำให้เป็นที่นิยมของผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีพื้นที่เหลือไว้สำหรับกล้อง DSLR แบบดั้งเดิมคือสำหรับงานแบบมืออาชีพหรือเซ็นเซอร์ระดับฟูลเฟรม และดูเหมือนว่ากระแสของ DSLR ระดับผู้เริ่มใหม่หรือกลางนั้นเริ่มจะดูแผ่วลงไปเรื่อย ๆ ด้วยกล้อง mirrorless ที่อัพเกรดขึ้นมาเรื่อย ๆ นั่นเอง

Nikon คืออีกผู้เล่นดั้งเดิมที่ได้รับผลกระทบจากกล้อง mirrorless ในระดับกลางหรือล่างอยู่ไม่น้อย เพราะนอกจากที่ค่ายอย่าง Panasonic, Olympus, Fuji, Sony นั้นจะพัฒนากล้อง mirrorless ออกมาแล้วกินส่วนแบ่งตลาดเดิมของตัวเองไปเรื่อย ๆ เมื่อปี 2011 ทาง Nikon ได้ออกกล้อง mirrorless ของตัวเองออกมาในชื่อรุ่น Nikon 1 แต่ก็ไม่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีสักเท่าไหร่นักด้วยขนาดเซ็นเซอร์ที่เล็ก รวมไปถึงราคาที่ไม่น่าสนใจ ทำให้การลองเข้าตลาดครั้งแรกของ Nikon ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่ทำให้ต้องอยู่กับ DSLR ต่อไป ต่างกับ Canon ที่ออก mirrorless ของตัวเองมาเช่นเดียวกัน แต่ก็ได้รับความนิยมพอสมควร

ล่าสุดมีข่าวลือออกมาอีกครั้งว่า Nikon จะกลับมาสู่ตลาด mirrorless อีกครั้ง ว่าในช่วงปลายเดือนกรกฏาคมนี้ Nikon จะเปิดตัวกล้อง mirrorless สองรุ่น โดยรุ่นแรกมาพร้อมกับเซ็นเซอร์ระดับฟูลเฟรม ความละเอียด 45.4 ล้านพิกเซล ส่วนอีกรุ่นมาพร้อมกับความละเอียด 24 ล้านพิกเซล ใช้เซ็นเซอร์ขนาดเท่ากับ APS-C

หากข่าวนี้เป็นความจริงอาจหมายถึง Nikon ต้องการเปิดตัวกล้องสองรุ่นนี้เพื่อตีตลาดกับ Sony โดยตรงที่มีกล้อง mirrorless เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่เช่นเดียวกันอย่างตระกูล A7R นั่นเอง

อีกข่าวลือคือ Nikon อาจมาพร้อมกับ mount ใหม่ เพราะระบบเลนส์ดั้งเดิมอย่าง F Mount ที่ Nikon ใช้มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1955 นั้นมีระยะ flange distance ที่ค่อนข้างไกล ทำให้การออกแบบเพื่อมาใช้กับกล้อง mirrorless นี้อาจทำให้ดูไม่ประหยัดพื้นที่สักเท่าไรนัก ข่าวลือคือ Nikon อาจมาพร้อมกับ mount ใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Z Mount ซึ่งมีรัศมีฝั่งบอดี้อยู่ที่ 55mm ทำให้สามารถออกแบบให้มีขนาดเล็กลงได้หากเทียบกับ 44mm ของ F Mount เดิม ซึ่งหากนำมาใช้อาจทำให้มีปัญหาเรื่องการทำระบบกันสั้นภายในบอดี้ (IBIS (In Body Image Stabilization)) ได้

นอกจากนี้การมีรัศมีเปิดฝั่งบอดี้อยู่ที่ 55mm ทำให้สามารถออกแบบเลนส์ได้มีค่า f-stop ลงต่ำได้ถึง f0.9 ซึ่งเรื่องนี้ก็มีข่าวลือเช่นเดียวกันว่าทาง Nikon ได้จดสิทธิบัตรไว้แล้ว ซึ่งสามารถลงได้ต่ำขนาดนี้แทนที่จะเป็น f1.4 ในระบบเดิม

จากแหล่งข่าวอ้างว่าจะมีเลนส์เปิดตัวอย่างต่ำ 3 ตัวเพื่อสองรองรับกล้องสองตัวนี้ และจะมีราคาที่สูสีกับผู้เล่นเดิมในตลาดอย่าง Sony A7III และ Sony A7RIII ที่มีราคาอยู่ที่ประมาณ $2000 และ $3450 ตามลำดับ โดยจากแหล่งข่าวคือจะเปิดตัวในวันที่ 23 กรกฏาคมที่จะถึงนี้ ก็ต้องรอดูกันไป

ที่มา vrzone

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *