Blackmagic เปิดตัว eGPU การ์ดจอต่อภายนอกสำหรับ Macbook

Blackmagic Design ผู้ผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับภาพและวิดีโอชื่อดัง เปิดตัว Blackmagic eGPU ซึ่งเป็น GPU แบบต่อภายนอกประสิทธิภาพสูง รองรับโปรแกรมหลายตัวเช่น DaVinci Resolve และการเล่นเกม

โดย Blackmagic eGPU นั้นทาง Blackmagic ได้ออกแบบร่วมกับทาง Apple มาพร้อมกับการ์ดจอ Radeon Pro 580 ที่ทำให้ Macbook ที่คุณมีอยู่สามารถรันโปรแกรมที่ต้องการใช้งาน GPU หนัก ๆ ได้โดยง่ายเหมือนกับใช้คอมตั้งโต๊ะกันเลยยังไงอย่างงั้น โดยต่อผ่านพอร์ต Thunderbolt 3 และถือว่าเป็นการ์ดจอแบบต่อภายนอกตัวแรกที่ใช้อินเตอร์เฟซ Thunderbolt 3 ด้วย

Blackmagic eGPU ออกแบบมาเพื่อรองรับงานระดับมืออาชีพเช่นนักตัดต่อวิดีโอ นักปรับสีในฮอลลีวูด รวมไปถึงศิลปินออกแบบวิชวลเอฟเฟคที่ยังอยากต้องการการพกพาที่สะดวกแบบ Macbook แต่อยากได้ประสิทธิภาพเครื่องสูงดั่งคอมตั้งโต๊ะ โดยการต่อ Blackmagic eGPU จะทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้สะดวกรวดเร็วทั้งการตัดต่อ การปรับสี และวิชวลเอฟเฟค รวมไปถึงผู้ที่อยากจะสร้างเกมก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันโดยจะทำให้ได้เฟรมเรตที่ดีขึ้น ปรับเท็กซ์เจอร์ได้สวยงามมากขึ้น แม้ว่าจะใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปอยู่ก็ตาม

นอกจากนี้ยังมีการออกแบบที่ดูโฉบเฉียวและสวยงาม โดยกรอบบอดี้นั้นเป็นแบบชิ้นเดียวและมีการระบายความร้อนที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ทำให้สามารถระบายความร้อนได้ดีขึ้นโดยมีเสียงรบกวนเพียงแค่ 18 dB เท่านั้นทำให้สามารถทำงานทั้งด้านวิดีโอและเสียงได้ชนิดไม่มีเสียงรบกวน

ด้านของสเปคนั้นภายใน Blackmagic eGPU มาพร้อมกับการ์ดจอ Radeon Pro 580 ที่มาพร้อมแรม GDDR5 ความจุ 8 GB 256-bit ที่ทำให้การ์ดสามารถประมวลผลได้แบนด์วิธสูงสุดถึง 5.5 teraflops นอกจากนี้ตัวการ์ดจอยังเป็นฮับเชื่อมต่อ USB ถึงสี่พอร์ต รวมไปถึง Thunderbolt 3 จำนวนสองพอร์ต และมี HDMI ที่รองรับการต่อจอภายนอกรองรับความละเอียด 4K อีกด้วย

Blackmagic eGPU วางจำหน่ายแล้ววันนี้ผ่านเว็บไซต์ Apple.com และร้านค้า Apple Store ทั่วโลกในราคา $699

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *