5 เคล็ดลับในการใช้ flare อย่างมีศิลปะ

สิ่งที่เราเรียกว่า flare (แฟลร์) คือสิ่งที่เกิดจากการสะท้อนแสงภายในกระบอกเลนส์อย่างไม่เป็นระบบ หลายคนอาจจะไม่ชอบที่จะให้มีเท่าไรนัก เนื่องจากจะทำให้รูปภาพของเรานั้นมีแสงรบกวน ทำให้ภาพไม่สวยงาม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หลายๆ คนชอบที่จะให้มี flare ภายในภาพเพื่อเสริมให้ภาพดูสวยงามมีศิลปะมากขึ้น โดยวันนี้ทางมีเคล็ดลับจาก DPS มาฝากครับ

1. ยิงไปหาดวงอาทิตย์ตรงๆ
เป็นหนึ่งในเทคนิคที่จะทำให้เราได้ แฟลร์มา คือการยิงกล้องไปทางแหล่งกำเนิดแสงตรงๆ โดยที่แห่งกำเนิดแสงนั้นมีกำลังสูงมากๆ ซึ่งการควบคุมทิศทางของแสง จะทำให้เราได้แฟลร์ตามที่เราอยากจะได้

2. วางแบบไว้ตรงหน้าเรา
วาง แบบไว้ตรงหน้าเราเหมือนกับการถ่ายภาพสไตล์ซิลลูเอท (silhouette) แต่การแทนที่จะได้ภาพเงามืด เราจะได้ภาพที่หลังสว่างมากๆ และหน้าสว่างมาแทน


flare_2
Image by s myers

3. ใช้โหมด manual
การถ่ายภาพด้วยโหมด manual จะทำให้เราได้ภาพที่ตรงกับความต้องการของเรา โดยเราสามารถชดเชยแสงให้โอเวอร์มากๆ ได้สะดวกกว่าการถ่ายภาพด้วยโหมด auto

4. มองดูองศาด้วย
การถ่ายภาพสไตล์นี้ให้สะดวกที่สุดก็ควรจะถ่ายในช่วงเช้า เนื่องจากเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์ขึ้นไม่สูงมากนัก ทำให้เราไม่ต้องใช้มุมเสยมากๆ แต่ถ้าหากเราถ่ายภาพในช่วงเวลาอื่นเช่นยามเที่ยง เราอาจจะต้องเงยมากขึ้นเพื่อให้หน้าเลนส์ยิงตรงกับดวงอาทิตย์

flare_1
Image by Andross

5. เช็คการโฟกัส
บางครั้งการถ่ายภาพโดยการยิงตรงๆ กับดวงอาทิตย์ อาจทำให้เราโฟกัสได้ลำบากขึ้น หรือไม่ก็หลุดโฟกัส ฉะนั้นควรเช็คด้วยว่าโฟกัสอยู่กับแบบตลอดเวลา

Source : DPS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *