Foobar2000 สุดยอดโปรแกรมฟังเพลง ตอนที่ 1

ผมเป็นคนนึงที่ชอบฟังเพลงบนคอมพิวเตอร์เป็นประจำ และได้ลองโปรแกรมมามากมายหลายหลาก ตั้งแต่โปรแกรมตัวแรกในชีวิตคือ Winamp เมื่อสักแปดหรือเก้าปีที่แล้ว ที่มาพร้อมกับการดังเป็นพลุแตกของฟอร์แมตเพลง mp3 (ที่ปัจจุบันก็ยังไม่เสื่อมคลาย) และมาพร้อมกับการกำเนิดของแผ่นเถื่อนสะท้านโลก “ประเทือง” -*-

ยุคนั้นมีโปรแกรมฟังเพลงหลายตัวที่แจ้งเกิดในวงการมากมาย ทั้ง Winamp, Jet Audio (ที่เป็นโปรแกรมเครื่องเล่นสารพัดประโยชน์), Sonique, Etc. แต่ที่ดังที่สุดคือ Winamp เพราะความสามารถในการอ่านภาษาไทยที่สมบูรณ์ ใช้งานทรัพยากรไม่มากมายนัก รวมถึงเป็นโปรแกรมที่ฟรี (สมัยนั้นฟรีแวร์ดีๆ ผมว่ามีน้อยมากเลย หากเทียบกับสมัยนี้)

ก่อนหน้านั้นผมใช้ Winamp ฟังเพลงมาตลอดจนเมื่อ Apple เริ่มรุกตลาดเครื่องเล่นพกพาด้วยเครื่องเล่นที่มีชื่อว่า iPod ที่มาพร้อมกับโปรแกรมจัดเพลงอย่าง iTunes ทำให้ผมต้องเปลี่ยนใจย้ายฝั่งมาเล่นโปรแกรมตัวนี้ แม้ว่าผมจะไม่มี iPod ก็ตาม แต่สิ่งที่ผมชอบในตัว iTunes คือระบบการจัดการเพลงที่มีระเบียบและค้นหาได้ง่าย แถมใช้งานสะดวกมากมายทำให้ค้นหาเพลงได้เร็วขึ้น คุณภาพเสียงผมว่าดีกว่า Winamp พอสมควร แต่เมื่อเพลงมากขึ้น + เวอร์ชั่นหลังๆ ผมว่าการทำงานมันช้าลงไปเยอะครับ ชนิดรู้สึกได้จนสุดท้ายผมก็ต้องลองหาโปรแกรมตัวอื่นมาเล่น จนสุดท้ายไปเจอโปรแกรมตัวหนึ่งชื่อ Foobar2000

เห็นแว๊บแรกสงสัยมาก เพราะโปรแกรมชื่อมันแปลกจริงๆ นะเออ (ความหมายของ Foobar) พัฒนาโดยพนักงานฟรีแลนซ์ของบริษัท Nullsoft (ผู้สร้างโปรแกรม Winamp นั่นแล) ลองโหลดมาใช้ดูก็ถือว่าเป็นโปรแกรมที่ใช้งานได้ดีเลยทีเดียว แต่ลูกเล่นหลายอย่างผมก็ยังติดมาจาก iTunes อยู่ ฉะนั้นช่วงแรกๆ โปรแกรมตัวนี้เป็นเพียงโปรแกรมเสริมเท่านั้นครับ เพราะว่ายังมีปัญหาจุกจิกเยอะพอสมควรในช่วงแรกๆ ของโปรแกรมตัวนี้ แต่ตัวนี้มีข้อดีเยอะครับ เป็นโปรแกรมที่เปิดกว้างให้กับผู้พัฒนาภายนอกได้พัฒนาปลั๊กอินเสริมได้อย่างสะดวกโยธิน ทำให้โปรแกรมตัวนี้มีความสามารถที่หลากหลาย และรองรับไฟล์สกุลต่างๆ ได้เยอะมาก

พอมาช่วงหลังๆ อาการเริ่มดีขึ้นมาเยอะครับ เพราะว่าโปรแกรมตัวนี้กว่าจะพัฒนามาจนถึงเวอร์ชั่น 1 ได้นับว่ากินเวลาไปนานถึง 8 ปี (เวอร์ชั่น 1.0 ที่เป็นเวอร์ชั่นสเถียรที่สุด เพิ่งเปิดให้ดาวน์โหลดเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมานี่เองครับ) ถึงเวลาแล้วละที่ผมจะนำโปรแกรมตัวนี้มาเจาะลึกสักที เพราะตอนนี้ผมลืม iTunes ไปเรียบร้อยแล้วครับ 😛

โปรดติดตามตอนต่อไป…

One Reply to “Foobar2000 สุดยอดโปรแกรมฟังเพลง ตอนที่ 1”

  1. Foobar เล่นไฟล์Flacเสียงแจ่มมาก รอติดตามตอนต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *