หลากหลายวิธีการดาวน์โหลดคลิปจาก Youtube

Youtube คือเว็บอันดับหนึ่งในด้านวิดีโอคลิปของโลกในขณะนี้ ด้วยจำนวนผู้เข้าใช้กว่าหลายสิบล้านคนทั่วโลกต่อวัน แน่นอนว่าชาวไทยอย่างเราๆ ต่างติดเว็บนี้กันชนิดงอมแงม แต่บางครั้งเราเองก็ไม่ค่อยจะสะดวกในการที่จะต้องมาสตรีมมิ่งไฟล์เหล่านี้ทุกๆ ครั้งเมื่อเราอยากจะดู จนทำให้เราอยากจะดาวน์โหลดมันมาเก็บไว้ในเครื่องเสียเองให้รู้แล้วรู้รอดกันไปเลย บทความนี้ผมมีหลากหลายวิธีที่จะนำวิธีการดาวน์โหลดไฟล์จากเว็บนี้มาฝาก

1. ใช้บริการเว็บไซต์ดาวน์โหลดคลิปจาก Youtube

วิธีนี้เป็นหนึ่งวิธีที่ค่อนข้างสะดวกสำหรับคนที่ไม่อยากลงโปรแกรมให้ยุ่งยาก หรือดาวน์โหลดไม่ค่อยจะบ่อยนัก สำหรับเว็บที่ผมแนะนำคือเว็บไซต์ savevid.com ซึ่งปัจจุบันยังใช้งานได้ดี และสามารถดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ ได้หลายรูปแบบ ซึ่งถ้าหากคลิปไหนเป็นไฟล์แบบ HD ก็จะสามารถดาวน์โหลดแบบ HD ได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่แนะนำ
สำหรับผู้ที่ไม่อยากจะได้ภาพ ต้องการเฉพาะเสียงก็จะมีเว็บไซต์ video2mp3.net ที่สำหรับเอาไว้ดาวน์โหลดเพลงอย่างเดียว เหมาะแก่การสกัดเพลงออกมาจากมิวสิควิดีโอเป็นอย่างยิ่ง หุหุ

Savevid.com เว็บช่วยดาวน์โหลดวิดีโอจาก youtube

2. ใช้ Extension ของ Firefox

Firefox เป็นเบราเซอร์ที่มีคนใช้ค่อนข้างเยอะอยู่แล้วในปัจจุบัน (ตอนนี้ผมเองก็ใช้ตัวนี้อยู่) ซึ่งหากใช้ extension แล้วค่อนข้างจะสะดวกเอามากๆ ในการที่จะดาวน์โหลดคลิปเหล่านี้ เนื่องจากเราแทบไม่ต้องพึ่งวิธีการในข้อแรกเลยแต่อย่างใด สำหรับ extension ที่ผมใช้ประจำคือ Flashgot ซึ่งคนที่ใช้ Firefox น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่ง extension ตัวนี้สามารถดาวน์โหลดไฟล์วิดีโอได้ด้วย ที่สำคัญสามารถจะดาวน์โหลดได้แทบทุกเว็บที่ใช้นามสกุล .flv หรือ .mp4 อีกต่างหาก ซึ่งวิธีการดาวน์โหลด คือขณะที่เรากำลังเล่นวิดีโอ ไอคอนของ Flashgot ด้านล่างจะโผล่ขึ้นมาให้เราคลิกครับ

ไอคอนเล็กๆ ของ Flashgot ที่โผล่มาเมื่อเราชมคลิป สามารถคลิกเพื่อเลือกไฟล์ที่จะโหลดได้เลย

3. ใช้โปรแกรมเฉพาะทาง

อีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ที๋โหลดเป็นกิจวัตร ก็คือการใช้โปรแกรมช่วยดาวน์โหลดเช่น Youtube Downloader มาช่วยในการดาวน์โหลด ข้อดีคือเราสามารถแปลงไฟล์ให้อยู่ในรูปแบบที่เราต้องการได้ด้วย เช่น .mp4 สำหรับ iPod, iPod Touch หรือ PSP (แต่ต้องโหลดมาเก็บไว้ก่อนนะครับ แล้วค่อยแปลงอีกทีหนึ่ง)

Youtube Downloader

แต่สำหรับผมหากจะใช้โปรแกรมช่วยดาวน์โหลด มีอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ Jdownloader ที่เป็นโปรแกรมสารพัดประโยชน์ตัวนึงที่สามารถดาวน์โหลดคลิปจาก Youtube ได้แบบง่ายๆ ซึ่งคราวก่อนผมก็แนะนำโปรแกรมตัวนี้ไปแล้วรอบหนึ่ง แต่ในด้านการใช้ดาวน์โหลดคลิปวิดีโอ ผมว่ามันทำงานช้าไปนิดนึงครับ ใช้เวลาในการถอดรหัส รวมถึงหยุดโหลดค่อนข้างกินเวลาไม่ค่อยจะทันใจผมเท่าไรนัก แต่ข้อดีคือสามารถเลือกรูปแบบไฟล์ได้เช่นกัน (.mp4, .flv, .mp3)

สรุปจากทั้งหมดสามวิธี วิธีที่ผมชอบที่สุดคือการใช้ Add-on ของ Firefox ดีๆ อย่าง Flashgot เข้ามาช่วยในการดาวน์โหลดเพราะว่าทำงานได้ค่อนข้างสะดวกและรวดเร็วมาก อีกวิธีก็คือการใช้เว็บไซต์ในข้อแรกที่ผมได้กล่าวไป เพราะเราไม่ต้องลงโปรแกรมอะไรให้รกเครื่องเพิ่มเติมเลย

ใครมีวิธีไหนที่ดีกว่านี้ที่อยากจะแชร์ ก็แสดงความเห็นกันได้ใน comment ด้านล่างได้เลยครับ

8 Replies to “หลากหลายวิธีการดาวน์โหลดคลิปจาก Youtube”

  1. IDM แหล่มสุดครับ คอนเฟิร์ม
    โหลด HD ได้ HD
    โปรแกรมหลายๆตัวลดคุณภาพลง หรือรวมถึงเปลี่ยนฟอแมตไฟล์ครับกระผ๊ม

  2. อยากติดตั้งโปรแกรมดาวน์โหลดน่ะ แต่ทำมั้ยดั้ย มีวิธีอื่นป่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *